ผู้เชี่ยวชาญแนะทั่วโลกควรอัดฉีดเงิน $1 ล้านล้านเข้าระบบ หนุนแรงซื้อหุ้นกลุ่มการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อามิท ราชปาล ผู้จัดการกองทุนเฮดฟันจ์จากบริษัท Marshall Wace LLP กล่าวว่า รัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องอัดฉีดเงินระลอกใหม่เข้าสู่สถาบันการเงินอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้นักลงทุนกลับเข้ามาซื้อหุ้นกลุ่มการเงินตามเดิม

บลูมเบิร์กเปิดเผยว่า ดัชนี MSCI World Financials Index ที่ชี้วัดสถานการณ์การซื้อขายในตลาดเงินดิ่งลง 58% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่บรรดาสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของโลกต่างระดมทุนกว่า 9.20 แสนล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยตัวเลขขาดทุนจากธุรกิจสินเชื่อรวมถึงการปรับลดมูลค่าทางบัญชีจำนวน 1 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เกิดวิกฤตสินเชื่อ

ราชปาลกล่าวว่า "ภาวะตลาดสินเชื่อที่อ่อนแอส่งผลกระทบให้สถานะเงินทุนของสถาบันการเงินหลายแห่งเปราะบาง และเรายังไม่เห็นว่าจะมีทางใดที่จะช่วยกระตุ้นมูลค่าหุ้นการเงินเหล่านี้กลับคืนมาได้ นอกเหนือจากการได้รับเงินอัดฉีดจำนวนมหาศาล"

ขณะเดียวกันเขาได้แนะให้รัฐบาลซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าต่ำจากธนาคารเพื่อกระตุ้นเสถียรภาพของดุลบัญชี หรือซื้อหุ้นสามัญเพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทหลายแห่ง อาทิ ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค และแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ยังมีความจำเป็นต้องได้รับเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ