ผู้เชี่ยวชาญชี้นายกฯ"กอร์ดอน บราวน์"เผชิญวิกฤติศรัทธาหลังเงินปอนด์ดิ่งต่ำสุดในรอบ 23 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิป วายแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซนทรัล แลงคัสเชียร์ของอังกฤษกล่าวว่า วิกฤตการณ์ค่าเงินปอนด์ที่ทรุดตัวลงอย่างหนักได้ส่งผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรีอังกฤษแทบทุกคนในช่วงเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ไม่เว้นแม้แต่นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่เผชิญวิกฤติศรัทธาเมื่อค่าเงินปอนด์ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 23 ปี

"ที่ผ่านมาบราวน์พยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงสกุลเงินปอนด์ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 23 ปี เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งทำให้คะแนนนิยมของเขาลดน้อยลงไม่แพ้ภาวะเศรษฐกิจอังกฤษที่กำลังถดถอยลงในเวลานี้ บราวน์กำลังเผชิญกับภาวะขาดความเชื่อมั่นเช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆของอังกฤษ" วายแมนกล่าว

นักลงทุนตั้งข้อกังขากับการดำเนินงานของบราวน์ที่ปล่อยให้ค่าเงินปอนด์ทรุดตัวลงถึง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย, วิกฤตการณ์ในภาคการธนาคาร และอัตราดอกเบี้ยที่ถูกปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

จอห์น เธอร์โซ คณะกรรมาธิการด้านการคลังแห่งสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษกล่าวว่า "ในเบื้องต้นนั้น ประชาชนไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากนักกับค่าเงินปอนด์ที่อ่อนตัวลง แต่เมื่อเรื่องนี้กลายเป็นหัวข้อข่าวขึ้นมา ประชาชนก็เริ่มตื่นตระหนกว่าสกุลเงินในประเทศของตนเองกำลังด้อยค่าลง และประเทศของตนเองกำลังอ่อนแอลง"

อย่างไรก็ตาม นายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง รมว.คลังอังกฤษมองว่า การอ่อนค่าของสกุลเงินปอน์จะช่วยฟื้นฟูธุรกิจของกลุ่มผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ในประเทศถดถอย โดยกลุ่มบริษัทส่งออก รวมถึงฟอร์ด มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์ และโรล์ส-รอยซ์ กรุ๊ป ได้รับประโยชน์ถ้วนหน้าจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ เพราะทำให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินที่ผลิตในอังกฤษ ปรับตัวลดลง ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถประคองตัวได้ในยามที่เศรษฐกิจโลกถดถอย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ