ตำรวจสหรัฐรวบตัวผู้บริหาร"อาเกพ เวิลด์"ข้อหาตั้งแชร์ลูกโซ่ตุ๋นเงิน $400 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิโคลัส คอสโม ซีอีโอบริษัท อาเกพ เวิลด์ อิงค์ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะลองไอส์แลนด์ในรัฐนิวยอร์ก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวและตั้งข้อหาฉ้อโกง เนื่องจากนายคอสโมเป็นผู้จัดตั้งแชร์ลูกโซ่ที่ผิดกฎหมายและหลอกลวงผู้เข้าลงทุนเป็นเงินราว 400 ล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวนายคอสโมได้ที่สถานีรถไฟลองไอร์สแลนด์ ในข้อหาหลอกลวงนักลงทุนให้หลงเข้าใจว่ากองทุนแห่งนี้เป็นกองทุนจัดหาสินเชื่อทางพาณิชย์ แต่ความจริงแล้วนายคอสโมบริหารแชร์ลูกโซ่ที่ผิดกฎหมาย ด้วยการนำเงินของลูกค้ารายใหม่มาจ่ายเป็นผลตอบแทนให้แก่ลูกค้ารายเก่า ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายสูงถึง 400 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หากศาลพิพากษาให้นายคอสโมมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา เขาจะถูกตัดสินจำคุก 20 ปี และถูกเปรียบเทียบปรับอีก 1 ล้านดอลลาร์

คดีการฉ้อโกงของนายคอสโมไม่ต่างไปจากกรณีของนายเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดคที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) บุกจับกุมตัวเมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาจัดตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในรูปแบบแชร์ลูกโซ่ส่งผลให้สถาบันการเงินหลายแห่งทั่วโลก รวมทั้งกองทุน นักลงทุนผู้มั่งคั่งและผู้มีชื่อเสียง สูญเงินไปกับการหลอกลวงในครั้งนี้เป็นวงเงินถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ