รมว.คลัง เตรียมหารือ ก.คมนาคม ปรับลดค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2009 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการปรับลดวงเงินก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจ็กท์ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลงจาก 100 กว่าเหรียญ/บาร์เรล มาอยู่กว่า 40 เหรียญ/บาร์เรล ส่งผลให้ราคาวัสดุก่อสร้างปรับราคาลง ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะให้ความสำคัญเรื่องนี้ รวมถึงตัวนายกรัฐมนตรีด้วย

"ถือเป็นสามัญสำนึกที่ต้องลดลง เพราะราคาน้ำมันปรับลดลงไปมากแล้ว...ก่อนหน้านี้ มีการพูดถึงการผลักดันโครงการที่เริ่มในช่วงที่ราคาน้ำมันแพง ก็มีการพูดกันว่าทำไมไม่คิดลงทุนในช่วงที่ราคาน้ำมันถูก ดังนั้น สภาวการณ์ตอนนี้น้ำมันปรับลดลง ก็ถือเป็นจังหวะที่จะได้ลงทุน ซึ่งโครงการที่มีมูลค่าหลักแสนล้านบาท ถ้าลดลงก็จะช่วยประหยัดเงินภาษีประชาชนได้อีกมาก"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคมเคยมีแนวคิดจะปรับลดมูลค่าโครงการรถไฟฟ้า ดังนั้น กระทรวงการคลังในฐานะผู้จัดหาแหล่งเงินทุน ก็สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกัน ในส่วนการกู้เงินจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศได้มีการหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งทั้งฝ่ายไทยและญี่ปุ่นได้ยืนยันตรงกันถึงความตั้งใจที่จะเดินหน้าโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็คต์และรถไฟฟ้า โดยในฐานะที่เป็นรัฐบาลใหม่ได้ยืนยันถึงความตั้งใจเช่นเดียวกับรัฐบาลเดิมที่จะขอเงินกู้จากญี่ปุ่นเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าวด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ