RealtyTrac เผยอัตราการยึดบ้านหลุดจำนองของสหรัฐเดือนม.ค.พุ่งแตะ 274,399 หลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

RealtyTrac Inc. เปิดเผยว่ายอดการยื่นเรื่องยึดบ้านหลุดจำนองของสหรัฐในเดือนม.ค.พุ่งทะลุเพดาน 250,000 หลังไปอยู่ที่ระดับ 274,399 หลัง แต่เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.2551 พบว่า ยอดการยึดบ้านลดลง 10% จากอานิสงส์ของการให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลและผู้ออกเงินกู้

"สถานการณ์ในการตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในภาวะที่ยากจะเยียวยา เนื่องจากเจ้าของบ้านหลายคนยังเผชิญแรงกดดันจากมรสุมทางเศรษฐกิจ" บรูซ นอร์ริส ประธานของบริษัทนอร์ริส กรุ๊ปกล่าว "วิกฤตการณ์ต่างๆจะยังคงเลวร้ายไปจนกว่าตัวเลขหนี้สินในการผ่อนชำระบ้านจะลดลง หรือราคาบ้านจะปรับตัวสูงขึ้น"

ทั้งนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐสูญเงินไปประมาณ 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลง 3.8% ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งทำสถิติดิ่งหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2525 ส่วนตัวเลขจ้างงานทรุดตัวลง 598,000 รายในเดือนพ.ย.ส่งผลให้อัตราว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2535

อย่างไรก็ตาม โรเบิร์ต แวน ออร์เดอร์ นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนกล่าวว่า "โครงการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลอาจสามารถช่วยเหลือผู้ต้องการมีที่อยู่อาศัยได้ แต่ปัญหาสำคัญคือประชาชนเหล่านี้ไม่ได้อยากมีบ้านที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางแรงกดดัน"

ทั้งนี้ ริก ชาร์กา รองประธานฝ่ายบริหารด้านการตลาดของ RealtyTrac เปิดเผยว่า ยอดการยื่นเรื่องยึดบ้านในเดือนม.ค.เป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับสูงสุดลำดับที่ 4 นับตั้งแต่บริษัทเริ่มสำรวจข้อมูลในเดือนม.ค.2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ