ญี่ปุ่นเผย GDP ไตรมาส 4 หดตัว 12.7%ต่อปี รุนแรงสุดในรอบ 35 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 12.7% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของญี่ปุ่นกำลังกดดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามหาทางออกในทุกๆด้าน เพื่อยับยั้งภาวะถดถอย ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ และผู้บริโภคที่ลดการจับจ่ายใช้สอย อันเนื่องมาจากตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ปี 2551 ของญี่ปุ่นร่วงลง 2.7% เหลือเพียง 13.03 ล้านล้านเยน (1.44 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 4 ปี และเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 4 เดือน เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลที่ภาคเอกชนลดการจ้างงานและค่าแรงพนักงาน จึงพากันลดการใช้จ่าย

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นรายงานว่า อัตราว่างงานเดือนธ.ค.ยืนอยู่ที่ระดับ 4.4% เพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 40 ปี โดยตัวเลขว่างงานในเดือนธ.ค.มีอยู่ทั้งสิ้น 2.70 ล้านคน พุ่งขึ้น 340,000 คนจากปีที่แล้ว

มาซามิช อาดาชิ นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน กล่าวว่า "ข้อมูลยอดค้าปลีกครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในญี่ปุ่นกำลังส่งผลกระทบทั้งในด้านการจ้างงานและภาคครัวเรือน ซึ่งบีบให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายในการซื้ออาหาร เสื้อผ้า และเครื่องใช้ภายในบ้าน อีกทั้งสะท้อนให้เห็นว่ายอดค้าปลีกของสินค้าประเภทต่างๆทรุดตัวลงถ้วนหน้า ซึ่งตอกย้ำว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของญี่ปุ่นอาจยืดเยื้อออกไปอีก" สำนักข่าวเกียวโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ