ปากีสถานเตรียมกู้เงินจาก IMF อีก 4.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปากีสถานเตรียมกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อีก 4.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการต่อต้านการก่อการร้าย

"เราจำเป็นต้องขอกู้เงินเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่งเนื่องจากการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายทำให้เราประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก" ชากัต ทาริน ที่ปรึกษาด้านการเงินของนายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าว ทั้งนี้ เงินดังกล่าวจะทำให้ยอดเงินที่ปากีสถานกู้จาก IMF เพิ่มเป็นกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ปากีสถานกู้เงินจาก IMF เป็นจำนวน 7.6 พันล้านดอลลาร์ โดยมีกำหนดคืนภายใน 23 เดือน ซึ่งปากีสถานได้เงินงวดแรกมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 27 พ.ย. ส่งผลให้ปากีสถานมีเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 6.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. จาก 3.45 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี กำลังถูกสหรัฐกดดันให้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายของกลุ่มตาลีบันและอัลกออีดะห์บริเวณชายแดนที่ติดกับอัฟกานิสถาน โดยปากีสถานได้รับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐแล้ว 1 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงที่อดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ร่วมเป็นพันธมิตรต่อต้านการก่อการร้าย

เมื่อวานนี้เป็นวันแรกจากทั้งหมด 2 สัปดาห์ที่ปากีสถานและ IMF จะพูดคุยกันเกี่ยวกับการผ่อนเงินคืนงวดที่ 2 ที่นครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในขณะเดียวกันปากีสถานแสดงเจตจำนงว่าไม่ต้องการให้ IMF ตั้งเงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับเงินกู้งวดใหม่ โดยให้เหตุผลว่าได้ทำตามเงื่อนไขที่จำเป็นหมดแล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ