World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 12.7% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

-- รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศจี-7 ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันต่อสู้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงอย่างรุนแรง ซึ่งคาดว่าปัญหาดังกล่าวจะยังยืดเยื้อไปตลอดทั้งปีนี้ แต่ขณะเดียวกันแถลงการณ์ของจี-7 ที่ออกมาครั้งนี้ก็ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรใหม่ๆ

-- นายฮิวโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนเซูเอล่า ได้รับไฟเขียวจากประชาชนชาวเวเนซูเอล่าให้สามารถลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปได้ ในการลงมติวันนี้ โดยมีผู้ลงคะแนนเสียงสนับสนุน 94% และคัดค้าน 54% หลังจากที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วถึง 10 ปี นอกจากนี้ การลงมติดังกล่าวยังเป็นการเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อขยายอำนาจของ

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนิปปอน เทเลวิชั่น ระบุว่า นายอาโสะเป็นนายกฯที่ได้รับการสนับสนุนไม่ถึง 1 เสียงจากจำนวนผู้ตอบรับการสำรวจ 10 คน นับเป็นผู้นำประเทศคนที่ 2 แล้วที่มีคะแนนนิยมต่ำสุด เนื่องจากมีเสียงวิจารณ์มากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายด้านต่างๆของรัฐบาลที่อาจจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศถดถอยลงมากกว่าเดิม

-- เกาหลีเหนือได้จัดงานฉลองครั้งใหญ่ในโอกาสครบรอบวันเกิดปีที่ 67 ปี ของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือวันนี้ ซึ่งถือเป็นเทศกาลวันหยุดที่สำคัญของประเทศเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน หลังจากที่มีข่าวลือออกมาเป็นระลอกว่า ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันมีอาการดีขึ้นแล้ว

-- ปากีสถานเตรียมกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อีก 4.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการต่อต้านการก่อการร้าย

-- เครื่องบินโดยสารของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) เที่ยวบินที่ 923 พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือราว 100 คน ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองกวางโจวของจีน ได้บินวนกลับไปยังสนามบินนาริตะ หลังจากทะยานออกจากสนามบินได้ไม่นาน เนื่องจากเครื่องยนต์มีปัญหา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ