ครม.ศก.สรุปจ่ายเงิน 2,000 บ. เป็นเช็คขีดคร่อม ระบุชื่อ ป้องกันรั่วไหล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจวันนี้ ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการจ่ายเงินค่าครองชีพ ผู้มีรายได้น้อย 2,000 บาท/ราย แล้วว่า รัฐบาลจะดำเนินการจ่ายโดยกระทรวงแรงงานเป็นผู้ออกเช็คขีดคร่อม ระบุชื่อเจ้าของผู้ได้รับสิทธิ เพื่อให้ผู้ได้รับเช็ค สามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าและบริการ ตามร้านต่างๆ ที่ร่วมโครงการ หรือนำไปเข้าบัญชี เพื่อเบิกเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายภายหลังได้

โดยขั้นตอนการจัดส่ง สำนักงานประกันสังคมจะประสานงานเพื่อจัดส่งเช็ค ผ่าน นายจ้าง ผู้ประกอบการ

ส่วนผู้ประกันตน ที่ไม่ได้อยู่ในระบบนายจ้าง ลูกจ้าง ตาม ม.39 สามารถขอรับเช็คได้ด้วยตนเอง โดยกระทรวงแรงงาน เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ 26 มี.ค.-8 เม.ย.52

"ได้ข้อสรุปว่าจะจ่ายเป็นเช็ค ระบุชื่อ เมื่อนำไปใช้ ก็ให้เจ้าของเซ็นสลักหลังเช็ค 2 ชื่อ เพื่อป้องกันการรั่วไหล พยายามหลีกเลี่ยงที่จะจัดส่งทางไปรษณีย์" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับเช็คดังกล่าวแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการใช้เช็ค แม้จะเป็นเช็ค ไม่มีกำหนดวันหมดอายุ และเชื่อว่า ประชาชนคงไม่มีการเก็บเช็คไว้กับตัว โดยไม่นำไปขึ้นบัญชีหรือไปใช้จ่าย ขณะเดียวกัน ไม่เชื่อว่าประชาชน คงไม่มีการนำเช็คไปขายลด ตามที่มีกระแสข่าวว่า จะมีผู้ตั้งโต๊ะรับซื้อเช็คจากประชาชน เพราะประชาชนที่ได้รับสิทธิ หากนำเงินไปเข้าบัญชี จะได้รับเงินเต็มจำนวน ไม่จำเป็นต้องนำไปขายลดราคา

สำหรับความร่วมมือจากภาคเอกชน เชื่อว่ามีข่าวออกมาว่าจะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 20,000 ล้านบาท เชื่อว่าภาคเอกชนคงมีมาตรการตอบรับ เช่นกัน

"บางราย บอกว่า จะให้มูลค่าเพิ่มเป็น 4 พันบาท เช่นเจ้าของสวนสนุก สำหรับผู้ที่นำเช็คไปใช้บริการ" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะสั่งจ่ายเช็ค ให้ผู้ได้รับสิทธิ จำนวน 8 ล้านราย โดยรัฐบาลจัดสรรงบประมาณ เป็นค่าบริการจัดการของกระทรวงแรงงาน จำนวน 40 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ