คลังอาเซียน+3ขยายกองทุนริเริ่มเชียงใหม่ 1.2 แสนล้าน$ รับมือวิกฤตศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 22, 2009 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เปิดเผยว่า ที่ประชุม รมว.คลังอาเซียน + 3 วาระพิเศษ วันนี้ มีข้อตกลงร่วมกันแล้ว ในการขยายวงเงินจัดตั้งกองทุน ตามมาตรการริเริ่มที่เชียงใหม่ (CIM) จาก 80,000 ล้านดอลลาร์ เป็น 120,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้เสริมสภาพคล่องของประเทศสมาชิก โดย 10 ประเทศกลุ่มอาเซียน จะใช้เงินสำรองระหว่างประเทศ สมทบจัดตั้งกองทุน สัดส่วน 20% และ ประเทศ +3 สัดส่วน 80%

ทั้งนี้ จะได้มีการรายงานผลการประชุมครั้งนำเพื่อนำเสนอต่อการประชุม อาเซียน ซัมมิท ในปลายเดือน ก.พ.นี้ เพื่อให้ทุกประเทศ นำข้อตกลงดังกล่าว ไปดำเนินการเร่งรัดให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

“ที่ประชุมวันนี้ ได้มีการหารือได้ข้อสรุปที่จะขยายวงเงินจัดตั้งกองทุนเป็น 120,000 ล้านดอลลาร์ โดย 10 ประเทศอาเซียน จะส่งเงินเข้ากองทุนรวมกัน 20% จะมีการจัดสรรความรับผิดชอบในการส่งเงินเท่าๆ กัน" นายสุรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ เลขาธิการอาเซียน กล่าวยืนยันว่า การจัดตั้งกองทุนครั้งนี้ ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น โดยประเทศสมาชิกทั้งหมด รวมถึงสิงคโปร์ ยอมรับข้อตกลงและพร้อมส่งเงินเข้ากองทุนเช่นเดียวกัน โดยเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้เกิดจากปัญหาในภาคสถาบันการเงินของโลกที่ทุกประเทศจะต้องหันหน้าเข้าหากัน เพื่อสร้างความร่วมมือป้องกันปัญหา โดยต้องได้รับความร่วมมือโดยพร้อมเพรียงจากทุกประเทศ


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ