ธปท.ชี้ศก.ไทยไม่ถือว่าถดถอยแม้หดตัวต่อเนื่อง 4 ไตรมาสเหตุยังมีกิจกรรมในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวต่อเนื่องกันถึง 4 ไตรมาส นับจากไตรมาส 4/51 ถึงไตรมาส 3/52 แต่ไม่ถือว่าเข้าขั้นภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ เพราะว่ายังมีกิจกรรมการใช้จ่ายเกิดขึ้นในประเทศและคาดว่าไตรมาส 4/52 เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น จากแรงผลักดันของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐนำออกมาใช้

อย่างไรก็ตาม ธปท.คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปีนี้ที่เคยประมาณการไว้ในระดับ 0-2% มีโอกาสหลุดต่ำกว่า 0% มากขึ้น โดย GDP ไตรมาส 1/52 น่าจะขยายตัวได้พอๆกับไตรมาส 4/51 แต่อาจจะดีกว่าเล็กน้อย แต่หากมองเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ยังติดลบ เพราะไตรมาส 1/51 ขยายตัวในระดับสูง

"เศรษฐกิจไทยถูกกำหนดจากภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งการประเมินของ กนง.ครั้งก่อนจนถึงครั้งนี้ เศรษฐกิจโลกมีอัตราอ่อนตัวที่เร่งขึ้นและมีความชัดเจนมากขึ้น คือจะถดถอย ซึ่งจะกระทบต่อประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนา กระทบการส่งออกของไทยมาก ดังนั้นไทยจะหวังพึ่งพาการส่งออกไม่ได้อีกต่อไป การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะเห็นปลายปีนี้" นางสาวดวงมณี กล่าวถึงการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)

หลังจากที่ กนง.วันนี้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.50% มาที่ 1.50% แล้ว ก็จะส่งผ่านนโยบายไปยังตลาด ซึ่งผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท.คาดว่า น่าจะเห็นธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยลงตาม แต่คงไม่มากเทียบเท่ากับการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้ง 3 ครั้งที่ 2.25% เพราะธนาคารพาณิชย์มีต้นทุนเงินฝากที่จะต้องพิจารณาเป็นหลัก

แต่การลดดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้ว 1.31% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลด 0.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของไทยอยู่ที่ 1.9% จีนอยู่ที่ 4.3% อังกฤษ 1% ไต้หวัน 1.25% ญี่ปุ่น 0.1% และยุโรป 2%

นางสาวดวงมณี กล่าวถึงการที่มูดีส์มองว่าเศรษฐกิจไทยจะแย่สุดในภูมิภาคนั้น ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เพราะเศรษฐกิจไทยไม่ได้เลวร้ายที่สุดในเอเชีย ซึ่งเราจะต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมว่าเขาดูตัวเลขตัวไหนบ้าง

"อย่างเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ติดลบ 4.3% ไต้หวัน ติดลบ 8.4% ตัวเลขส่งออก ม.ค.ไทย ติดลบ 26.5% ไต้หวัน ติดลบ 44.1% เกาหลี ติดลบ 32.8% สิงคโปร์ ติดลบ 40% ดังนั้น เศรษฐกิจไทยไม่ได้เลวร้ายแต่ก็มีปัญหาจากเศรษฐกิจโลก" นางสาวดวงมณี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ