รมต.ตปท.อาเซียน+3 และอาเซียน+6 กำหนดหารือเพื่อแก้ปัญหาศก.ในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน เห็นพ้องกันที่จะกำหนดให้มีการประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6 ในระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.นี้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค นอกจากนี้รัฐบาลพม่าตอบรับที่จะร่วมแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเมื่อทางการพม่าตอบรับที่จะร่วมแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยให้ประเทศปลายทางตรวจสอบพิสูจน์ว่าชาวโรฮิงญากลุ่มดังกล่าวเป็นชนกลุ่มน้อยชาวเบงกอลที่เป็นชนกลุ่มหนึ่งของชาวพม่าหรือไม่ และหากสามารถพิสูจน์ได้ก็พร้อมที่จะรับกลับเข้าประเทศ โดยที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการอาเซียนตรวจสอบจำนวนชาวโรฮิงญาที่หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายในแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ ในวันที่ 14-15 เม.ย.นี้ ออสเตรเลียและอินโดนีเซียจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกระบวนการบาหลี ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการอพยพในระดับภูมิภาค

ส่วนการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า คณะทำงานได้เสนอแผนการทำงาน แต่ยังคงต้องมีการปรับแก้ไขและจะมีการเสนอเป็นร่างแผนงานให้ที่ประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน ครั้งต่อไปซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือน ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ