รัฐบาลมาเลเซียเตรียมทุ่มงบ $2.7 พันล้าน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจพ้นภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียวางแผนที่จะใช้งบประมาณ 1 หมื่นล้านริงกิต หรือ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้งบประมาณการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของมาเลเซียพุ่งขึ้นป็น 1.7 หมื่นล้านริงกิต หลังจากมาเลเซียประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7 พันล้านริงกิต หรือ 1.9 พันล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

นายกอง โช ฮา รมช.คลังมาเลเซียได้ยื่นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับดังกล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ เพื่ออภิปรายก่อนที่จะขออนุมัติจากวุฒิสภาในลำดับต่อไป พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลจะจัดสรรเงิน 5 พันล้านริงกิต หรือ 1.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณก้อนนี้ มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและส่วนที่เหลือจะนำไปใช้จ่ายด้านการปฏิบัติการ และมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะเพิ่มวงเงินงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่างบประมาณดังกล่าวอาจไม่มากพอที่จะพยุงเศรษฐกิจมาเลเซียให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ ซึ่งจะเป็นสถิติที่ถดถอยครั้งแรกในรอบ 11 ปี หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาส 4 ปี 2551 ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 5%

ธนาคารกลางมาเลเซียได้ลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2551 เป็นต้นมา ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 3.5% ในปีนี้ เพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ