World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 697,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. หลังจากปรับลดลง 614,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ผลประกอบการหดตัวลง และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตัวเลขจ้างงานในสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในเร็วๆนี้

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า จีนจะเพิ่มการลงทุนในปีนี้จำนวนมาก เพื่อรับมือกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจประเทศ ในปีนี้ จีนต้องเผชิญกับความท้าทายและความลำบากต่างๆนานา ดังนั้น จีนจึงจำเป็นต้องพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ "ยังคงถดถอยอย่างต่อเนื่อง" ในทุกภูมิภาคของประเทศในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอยและภาคการผลิตหดตัวลง

-- กลุ่มผู้ส่งออกของจีนเรียกร้องรัฐบาลให้สกัดกั้นการแข็งค่าของเงินหยวน หลังจากยอดขายในต่างประเทศทรุดตัวลงหนักสุดในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทส่งออก โดยการเรียกร้องครั้งนี้มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเจตนารมณ์ที่จะรักษาเสถียรภาพค่าเงินหยวน

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นสัญญาว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน หลังจากตัวเลขจ้างงานในจีนทรุดตัวลงอย่างหนักเพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินหยวนระยะยาวของสาธารณรัฐประชาชนจีนไว้เท่าเดิมที่ A+ และ AA- ตามลำดับ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ หลังจากจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- รัฐบาลมาเลเซียวางแผนที่จะใช้งบประมาณ 1 หมื่นล้านริงกิต หรือ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้งบประมาณการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของมาเลเซียพุ่งขึ้นป็น 1.7 หมื่นล้านริงกิต หลังจากมาเลเซียประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7 พันล้านริงกิต หรือ 1.9 พันล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

-- เวียดนามเตรียมใช้นโยบายจ่ายเงินอุดหนุนด้านการส่งออกในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ พร้อมลดภาษีการนำเข้าฝ้ายลงสู่ระดับ 5% จาก 10% เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในอุตสาหกรรมดังกล่าว และช่วยให้โรงงานสามารถรับมือกับอุปสงค์ที่ตกต่ำลง ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ส่งออกของในประเทศ

-- จิม โรเจอร์ส ประธานโรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนตลาดโภคภัณฑ์ และเป็นกูรูการลงทุนโภคภัณฑ์ชั้นนำของโลก กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนว่า มาตรการดังกล่าวคงจะไม่สามารถฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้ การที่เศรษฐกิจโลกจะผ่านพ้านจากภาวะถดถอยไปได้คงจะไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อของผู้กู้และจำนวนเงินกู้ของธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ พร้อมยืนยันถึงการปกป้องความลับในการทำธุรกรรมของลูกค้า หลังจากที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ยื่นเอกสารดำเนินคดีต่อเฟดกรณีที่กระทำการปกปิดข้อมูลจนเข้าข่ายละเมิดกฎหมายสิทธิเสรีภาพด้านการรับทราบข้อมูลของสื่อมวลชน

-- คาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่ของฮ่องกง ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งที่ถูกพนักงานของคาเธ่ย์แอบถ่ายวีดิโอในขณะที่เธอลงไปกรีดร้องที่พื้นเพราะพลาดเที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง จนมีผู้นำไปโพสต์ลงเว็บไซท์ YouTube

-- ลีโอ ดรอลลัส รองผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพลังงานโลกคาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะออกมาขัดขวางแผนการลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 15 มี.ค.นี้ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ทำให้รายได้จากการขายน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ