บ.ผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ญี่ปุ่นหวั่นล้มละลาย หากรบ.ไม่ยื่นมือช่วยเหลือ"โตโยต้า"

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิซาตากะ โนบุโมโตะ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของญี่ปุ่นกล่าวว่า หากรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แก่โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ที่กำลังเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต วิกฤตดังกล่าวอาจส่งผลกระทบให้บรรดาซัพพลายเออร์ผู้จัดหาชิ้นส่วนยานยนต์ประสบภาวะล้มละลาย โนบุโมโตะกล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์รายหลายหวั่นวิตกว่า รัฐบาลจะจำกัดการออกเงินกู้ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ และหากยอดขายรถยนต์ยังเป็นเช่นนี้ ก็จะส่งผลกระทบหลายอย่างตามมารวมทั้งการล้มละลาย

โดยยอดขายรถยนต์ของบริษัทญี่ปุ่นในสหรัฐช่วงเดือนก.พ.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2524 นำโดยโตโยต้าที่มียอดขายตกต่ำ 40% ขณะที่ยอดขายของฮอนด้าทรุดตัวลง 38%

ทั้งนี้ โตโยต้าเปิดเผยว่า บริษัทอาจปรับลดกำลังการผลิตลง 12% ในปีหน้าเหลือที่ประมาณ 6.2 ล้านคัน ซึ่งน้อยกว่าที่ซัพพลายเออร์คาดการณ์ไว้ในระดับ 7 ล้านคัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทโตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิส คอร์ป ซึ่งเป็นแผนกการเงินของโตโยต้าเตรียมทำเรื่องขอเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่น 2 แสนล้านเยน (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ฮอนด้าก็อาจขอเงินกู้จากรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้ให้กับผู้ซื้อรถในสหรัฐด้วยเช่นกัน

โนบุโมโตะกล่าวว่า กำลังการผลิตยานยนต์ของโตโยต้าอาจลดลงต่ำกว่าที่บรรดาซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์คาดการณ์ไว้ ซึ่งล่าสุดบริษัทนิฮอน โคชูฮา โค บริษัทรับเหมาช่วงของบริษัทในเครือโตโยต้าเพิ่งจะระงับการผลิตไปเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากประสบปัญหาในการระดมทุนประกอบกับยอดสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทรถหดตัวลง

ขณะเดียวกัน บริษัทโคอิโตะ เมนูแฟคเจอริ่ง โค ผู้ผลิตไฟหน้าสำหรับรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกมีแผนระดับการผลิตที่โรงงาน 2 แห่งในญี่ปุ่น และคาดว่ารายได้สุทธิจะดิ่งลง 99% ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ