ยุโรปชี้จีนขวาง"โคคา-โคล่า"ฮุบ"ไชน่าฮุ่ยหยวน"อาจดับฝัน"ไฟเซอร์"เทคกิจการ"ไวเอท"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การ Euromonitor International แสดงความเห็นว่า การที่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อเสนอของบริษัท โคคา-โคล่า ในการเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของจีน มูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ อาจเป็นลางร้ายสำหรับบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ และ เมิร์ค แอนด์ โค เพราะในที่สุดจีนก็เดินตามรอยสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ที่ขัดขวางบริษัทต่างชาติไม่ให้เทคโอเวอร์บริษัทในประเทศตนเอง เพราะกังวลเรื่องการผูกขาดในตลาดและอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มของจีน

ข้อเสนอการเข้าเทคกิจการไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ ของโคคา-โคล่า ถูกคัดค้านจากกลุ่มชาตินิยมในจีนที่เรียกร้องรัฐบาลให้ปฏิเสธบริษัทต่างชาติที่ต้องการเข้าซื้อแบรนด์สินค้าที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของจีน

"การที่จีนปัดข้อเสนอโคคา-โคล่าในการเทคโอเวอร์ฮุ่ยหยวน อาจทำให้รัฐบาลสหรัฐและอียูต้องหันมาทบทวนข้อเสนอของไฟเซอร์ที่ต้องการเทคโอเวอร์กิจการไวเอทมูลค่า 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และข้อเสนอของเมิร์คที่ต้องการเทคโอเวอร์เชอร์ริ่ง-พลาว มูลค่า 4.11 หมื่นล้านดอลลาร์" Euromonitor International

นอกจากนี้ ทั่วโลกยังจับตารัฐบาลจีนที่กำลังเตรียมออกกฎหมายว่าด้วยเรื่องการควบกิจการของบริษัทยา เนื่องจากจีนเป็นตลาดยารายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและญี่ปุ่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ