ญี่ปุ่นเผยราคาบ้านร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีหลังเศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค ขนส่ง และท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเผยราคาที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี เนื่องอัตราว่างงานที่สูงขึ้นและการลดค่าแรงทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านชะลอการตัดสินใจ อีกทั้งตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวขึ้นก็เป็นอุปสรรคสำหรับการระดมทุนของกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อพัฒนาโครงการ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยร่วงลง 3.2% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1984 และราคาที่ดินเชิงพาณิชย์โดยเฉลี่ยอ่อนตัวลงไป 4.7% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรวมอ่อนตัวลง 3.5%

มูลค่าที่ดินเพื่อการสร้างที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มว่า จะลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยลงมากขึ้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะถดถอยแรงที่สุดในรอบกว่า 60 ปี เนื่องจากการส่งออกที่หดตัวลงทำให้บริษัทต่างๆต้องลดการผลิตและปลดพนักงาน

อากิโยชิ อิโนอูเอะ ประธานซันยู แอพเพรสซอล คอร์ป กล่าวว่า เงินทุนที่จะลงทุนในธุรกิจอสังหาฯของญี่ปุ่นไหลออกนอกประเทศเพราะวิกฤตสินเชื่อและเศรษฐกิจถดถอย ราคาที่ดินที่เคยดีดตัวขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสิ้นสุดลง

ราคาที่ดินเพื่อการพาณิชย์ร่วงลงในพื้นที่ 3 เมืองใหญ่ คือ โตเกียว ลดลงไป 6.1% นาโกย่า ลดลงไป 5.9% และโอซาก้า 3.3%

โดยที่ดินเพื่อการพาณิชย์ในนาโกย่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และซัพพลายเออร์รถจำนวนมากนั้น ราคาดิ่งลงมาก โดยเฉพาะในเขตซากาเอะ ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้ง ร่วงลงมากที่สุด ถึง 28.4% จากระดับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ