นายกอังกฤษแนะกลุ่มปท.มหาอำนาจตั้งกองทุนกระตุ้นการค้าโลกวงเงิน $1 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษกล่าวว่า ประเทศมหาอำนาจของโลกจำเป็นต้องจัดตั้งกองทุนมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อกระตุ้นบรรยากาศการค้าในตลาดโลก

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำอังกฤษในระหว่างเดินทางเยือนบราซิล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเดินทางเยือน 3 ทวีปเพื่อกระตุ้นความร่วมมือต่อมาตรการเศรษฐกิจโลกว่า กลุ่มประเทศที่ร่ำรวย รวมถึงสถาบันปล่อยเงินกู้ และภาคเอกชนต้องร่วมมือกันตั้งแต่บัดนี้เพื่อกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจโลกให้กลับมาเป็นปกติให้ได้

"เราจำเป็นต้องถ่ายโอนเงินทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโลก" บราวน์กล่าว "เราต้องเรียกร้องให้การประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่ประเทศอังกฤษในสัปดาห์หน้าเห็นชอบกับแผนกระตุ้นการค้าทั่วโลกภายใต้เงินทุน 1 แสนล้านดอลลาร์"

อย่างไรก็ตาม บราวน์ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของแผนการดังกล่าว แต่บอกเพียงว่า ยอดเงินจำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์นี้เป็นตัวเลขขั้นต่ำที่จำเป็นในการนำร่องกระตุ้นบรรยากาศทางการค้านับตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป

ด้านประธานาธิบดีบราซิลได้ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ประเทศมหาอำนาจของโลก โดยตำหนิว่ากลุ่มประเทศเหล่านี้เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงิน และชี้ว่าประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกไม่สมควรได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่พวกเขาไม่ได้ก่อขึ้น แต่กล่าวเสริมว่า การที่ทั่วโลกร่วมแรงร่วมใจฟันฝ่าวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปได้นั้นจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญต่อสถานการณ์ทางการค้าบนเวทีโลก และประเทศผู้นำเข้าและส่งออกจะได้รับประโยชน์กันถ้วนหน้าหากแผนการนี้สำฤทธิ์ผล

ทั้งนี้ บราวน์แสดงความหวังที่จะเห็นผลการประชุม G20 ให้ออกมาเป็นรูปธรรม ซึ่งนอกจากแผนกระตุ้นการค้าแล้ว ตนยังต้องการเห็นให้มีการปฏิรูปมาตรการภาคธุรกิจการเงินในระดับโลกอีกด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ