กรอ.ห่วงม็อบรุนแรงฉุดความเชื่อมั่นศก.ร่วงซ้ำ แนะดูแลเข้มประชุมอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2009 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้หารือถึงความกังวลต่อการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวรวมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) วันนี้

กรอ.ยอมรับว่าสถานการณ์ดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะที่ขณะที่ไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา(อาเซียน+3 และอาเซียน+6) ที่จะมีขึ้นที่พัทยา ในวันที่ 10-12 เม.ย.นี้ นอกจากนี้ยังเป็นห่วงในเรื่องการรักษาความปลอดภัย ซึ่งเห็นว่ารัฐบาลควรจัดระบบรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวด เพราะหากเกิดเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยขึ้นกับผู้นำประเทศอีกก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศได้

แต่นายสันติ ยังเชื่อว่า ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรง เพราะผู้ชุมนุมจะใช้วิจารณญาณในการเข้าร่วมชุมนุม ซึ่งภาคเอกชนยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิมที่ไม่ต้องการให้มีการใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผู้ชุมนุมหรือฝ่ายรัฐ และขอให้การดำเนินการต่าง ๆ ยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ที่ประชุม กรอ.ยังได้หารือถึงกรณีที่ภาคเอกชนขอเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการที่กำหนดนโยบายจัดการปัญหามลพิษในพื้นที่มาบตาพุดร่วมกับภาครัฐและภาคประชาชนด้วย หลังจากที่มาบตาพุดถูกประกาศให้เป็นเขตควบมลพิษแล้ว ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาถึงความเหมาะสมว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามข้อเสนอของภาคเอกชนหรือไม่

และยังมีการหารือถึงการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนจังหวัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการในเรื่องนี้เช่นกัน

นายสันติ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังแสดงความเป็นห่วงถึงปัญหาการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) โดยรับว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ