ปลัดพาณิชย์ เผยส่งออก มี.ค.ติดลบสูงสุดใน Q1/52 ฉุดทั้งไตรมาสหดกว่า 20%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คาดว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือนมี.ค.52 จะติดลบมากที่สุดในช่วงไตรมาสแรก(ม.ค.-มี.ค.)ปีนี้ โดยในเดือนม.ค.การส่งออกติดลบ 26.5% ขณะที่เดือน ก.พ.การส่งออกติดลบ 11.3% ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไตรมาสแรกปีนี้มีโอกาสติดลบมากกว่า 20%

สาเหตุที่ทำให้มูลค่าการส่งออกเดือนมี.ค. ติดลบสูงสุดในรอบ 3 เดือนเป็นผลจากฐานการส่งออกเดือน มี.ค.51 ขยายตัวสูงมากถึง 16.34% มูลค่า 15,019 ล้านดอลลาร์ และเป็นผลต่อเนื่องจากความต้องการสินค้าในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะตลาดส่งออกหลัก คือ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น อีกทั้งผู้ซื้อในต่างประเทศยังมีสต๊อกสินค้าคงเหลือจึงชะลอคำสั่งซื้อ นอกจากนี้ผู้ส่งออกไทยยังประสบปัญหาการขาดสภาพคล่อง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับแนวทางการส่งออกใหม่ และวันพรุ่งนี้(21 เม.ย.) กระทรวงพาณิชย์จะประกาศตัวเลขการส่งออกในเดือนมี.ค. และไตรมาสแรกของปีนี้อย่างเป็นทางการ

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะหารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อเสนอมาตรการกระตุ้นการช่วยเหลือการส่งออก 3-4 แนวทาง เช่น มาตรการทางภาษี เช่น การลดภาษีซ้ำซ้อน การลดภาษีวัตถุดิบเพื่อลดอุปสรรคภาคการส่งออก ซึ่งได้เสนอขอความเห็นชอบในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่พัทยาแล้ว เชื่อว่าจะเป็นยาแรงที่ทำให้การส่งออกขยายตัวติดลบน้อยสุด

แต่ยอมรับว่าครึ่งปีแรกแนวโน้มการส่งออกยังติดลบอยู่ ส่วนครึ่งปีหลังจะดีขึ้นจากการฟื้นตัวภาวะเศรษฐกิจในตลาดสหรัฐฯ และการค้าโลก รวมถึงคำสั่งซื้อสินค้าของภาคเอกชนกระเตื้องขึ้นมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ