นักวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจหดตัวในเกาหลีใต้จะทุเลาลงใน Q1/52 หลังเงินวอนอ่อนหนุนภาคส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่หดตัวในเกาหลีใต้จะทุเลาลงในไตรมาสแรกปีนี้ เพราะการอ่อนตัวลงของค่าเงินวอนช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกมีผลประกอบการมากขึ้น นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลดอัตราดอกเบี้ยของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เริ่มเห็นผลในขณะนี้ ยังเป็นอีกปัจจัยที่พยุงเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะหดตัวเพียง 0.2% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่หดตัวลงถึง 5.1% โดยเกาหลีใต้จะเปิดเผยจีดีพีไตรมาสแรกในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ลดดอกเบี้ยกู้ยืมลงแล้ว 3.25% นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ปีที่แล้ว จนปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดสรรงบประมาณ 50 ล้านล้านวอน หรือ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ การที่ค่าเงินวอนอ่อนตัวลง 31% เมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2551 ช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดในต่างประเทศได้มากขึ้นด้วย

นายวอน ยัง ซุน นักวิเคราะห์จากโนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า "ภาวะการหดตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่ทุเลาลงเป็นผลมาจากสกุลเงินวอนที่อ่อนตัวลงและการใช้นโยบายกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เราคาดว่าตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกปีนี้อาจทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ไม่ต้องลดดอกเบี้ยอีก"

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตรดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วันไว้ที่ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้นับเป็นเดือนที่สองติดต่อกันและสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามทำทุกวิถีทางที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและยับยั้งการร่วงลงของค่าเงินวอน โดยเมื่อวานนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนนำพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ประเภท 5 ปี มูลค่าสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ออกขายในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการนำพันธบัตรออกจำหน่ายในต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีพ.ศ.2549 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ