EU คาดจีดีพีปีนี้ติดลบ 4% ขณะอัตราว่างงานมีแนวโน้มพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการยุโรปได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่ใช้เงินยูโร 16 ประเทศลง และคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงถึง 2 เท่าจากที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากตลาดเงินยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการยุโรปคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศสมาชิกจะติดลบ 4% ในปีนี้ และติดลบ 0.1% ในปีหน้า ขณะที่ได้มีการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ว่า เศรษฐกิจจะติดลบ 1.9% ในปีนี้ และยอดขาดดุลงบประมาณโดยเฉลี่ยจะสูงขึ้นถึง 5.3% ในปีนี้ ส่วนอัตราว่างงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 9.9%

ประเทศในแถบยุโรปได้ลดการผลิตและปลดพนักงาน เพื่อเอาตัวรอดในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่การดำเนินการของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนธนาคารและเศรษฐกิจทำให่เกิดยอดขาดดุลมากกว่าขีดจำกัด ธนาคารกลางยุโรปจึงอาจจะประกาศมาตรการใหม่ๆ เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

วาควิน อัลมูเนีย คณะกรรมการกิจการการเงินอียู กล่าวว่า เศรษฐกิจของยุโรปตอนนี้อยู่ในช่วงกึ่งกลางของช่วงที่ตกต่ำที่สุด และยังกระจายวงกว้างมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลก แต่มาตรการที่รัฐบาลและธนาคารได้นำมาใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้คาดว่าจะช่วยรองรับภาวะตกต่ำของเศรษฐได้ และเศรษฐกิจก็จะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ในปีหน้า

ทั้งนี้ การคาดการณ์ครั้งล่าสุดของอียูนั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) โดยไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจยุโรปจะติดลบ 4.2% ปีนี้ และติดลบ 0.4% ในปีหน้า ขณะที่ OECD คาดว่า เศรษฐกิจยุโรปจะติดลบ 4.1% ในปีนี้ และ 0.3% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ