ผู้เชี่ยวชาญคาดวิกฤตเศรษฐกิจโลกปัจจุบันรุนแรงกว่าช่วงทศวรรษที่ 90 ชี้ราคาทองอาจพุ่งกระฉูด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์นัสซิม นิโคลาส ตาเล็บ นักวิเคราะห์ชื่อดังซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง “Black Swan" กล่าวแสดงความเห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ มีความรุนแรงมากกว่าเมื่อครั้งที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1930 เนื่องจากระบบเศรษฐกิจและการเงินโลกต้องพึ่งพากันและกันมากขึ้น

"เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญภาวะเงินฝืดครั้งใหญ่ แม้ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังมีอยู่สูงเนื่องจากรัฐบาลในหลายประเทศจัดพิมพ์ธนบัตรมากขึ้นก็ตาม ซึ่งวิกฤตการณ์เช่นนี้จะทำให้ราคาทองคำและโลหะทองแดงพุ่งขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่ เราประเมินว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกรอบนี้จะรุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1930" ตาเล็บกล่าวในที่ประชุมที่สิงคโปร์ในวันนี้

ตาเล็บยังกล่าวด้วยว่า ราคาทองคำ โลหะทองแดง และสินทรัพย์ประเภทอื่นๆในประเทศจีนถือเป็นทางเลือกที่ดีในการลงทุน เนื่องจากสกุลเงินต่าง รวมถึงดอลลาร์และยูโรกำลังถูกกดดันอย่างหนัก

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ตาเล็บเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาบริหารจัดการความเสี่ยงประจำมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท Universa Investments LP

เมื่อเดือนที่แล้ว กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก โดยระบุว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มถดถอยรุนแรงขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 1.3% ในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ