"จิม โรเจอร์ส"คาดนักลงทุนอาจเมินตลาดหุ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า พร้อมคาดอาจเกิดวิกฤติค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม โรเจอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ระดับแนวหน้าของโลกและเจ้าของบริษัท โรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ ในสิงคโปร์ แสดงความเห็นว่า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้านี้ ตลาดหุ้นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการลงทุน เนื่องจากแนวโน้มตลาดยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแม้หลังจากที่ตลาดทะยานขึ้นแข็งแกร่งตลอด 9 สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

"ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นแข็งแกร่งมากในช่วง 9 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนขณะนี้ตลาดเริ่มเข้าสู่ระยะพักฐาน ถ้าคุณถามผมเรื่องปัจจัยพื้นฐานในตลาดหุ้นทั่วโลก ผมสามารถตอบได้ว่าปัจจัยพื้นฐานยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และผมมองว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าตลาดหุ้นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการลงทุน" โรเจอร์สกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ โรเจอร์กล่าวว่า เขาไม่ได้เข้าซื้อหุ้นในระยะนี้ และหากตลาดปรับตัวขึ้นก็อาจทำให้เขาเริ่มเทขายหุ้นที่ทุ่มซื้อไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนแนวโน้มของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น โรเจอร์แสดงความเห็นว่า "การพุ่งขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์อาจสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้ และอาจเกิดวิกฤตการณ์ค่าเงินในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้หรือปีหน้า ก่อนหน้านี้มีสกุลเงินดอลลาร์อยู่หนาแน่นในระบบการเงินโลก ซึ่งทำให้เกิดภาวะ artificial rally หรือ ภาวะคึกคักแบบที่ไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งทำให้ผมคาดว่าอีกไม่นานจะเกิดวิกฤตการณ์ค่าเงิน ดังนั้น ผมอาจเข้าซื้อสกุลเงินยูโรหรือเงินปอนด์ แทนสกุลเงินดอลลาร์หรือปอนด์ในระยะนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ