คณะทำงานโอบามาเล็งขยายแผนอุ้มตลาดอสังหาฯ หวังลดอัตราการยึดบ้านหลุดจำนอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เตรียมขยายโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการปล่อยกู้จำนองในสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านไม่ต้องแบกรับภาระการผ่อนชำระเงินกู้มากอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

โดยมาตรการช่วยเหลือฉบับใหม่นี้อาจระบุถึงแนวทางการอนุญาตให้ผู้กู้สามารถถือครองกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของตนเองได้โดยไม่ต้องปล่อยให้บ้านหลุดจำนองหรือปล่อยให้ธนาคารยึดทรัพย์ ส่วนอีกแนวทางหนึ่งคือการกระตุ้นให้มีการทำชอร์ตเซลล์ด้วยการเสนอราคาขายบ้านในราคาที่ต่ำกว่าวงเงินที่ขอกู้มาจากธนาคาร

ฮาวเวิร์ด เกลเซอร์ ที่ปรึกษาด้านตลาดปล่อยกู้จำนองกล่าวว่า "ปัญหาในขณะนี้คือยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าใครคือผู้ที่กุมอำนาจในการอนุมัติให้มีการทำชอร์ตเซลล์ แต่การกำหนดมาตรฐานจากรัฐบาลจะช่วยเร่งกระบวนการทำธุรกรรมซื้อขายบ้านให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

คณะทำงานของโอบามาคาดการณ์ว่าในปีนี้ จะมีผู้กู้เงินกว่า 9 ล้านรายที่ได้รับการช่วยเหลือผ่านโครงการของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยผู้กู้เงินจำนองกว่า 5 ล้านรายที่ยื่นรีไฟแนนซ์เงินกู้ และ 4 ล้านรายที่ผ่อนชำระเงินกู้รายเดือนน้อยลง

ด้านชอว์น โดโนแวน รัฐมนตรีการเคหะและการพัฒนาเมืองของสหรัฐเชื่อมั่นว่า ธนาคารและผู้ให้บริการสินเชื่อจะดำเนินมาตรการต่างๆอย่างรวดเร็วในการปรับปรุงเงื่อนไขเงินกู้เพื่อช่วยลดอัตราการยึดบ้านหลุดจำนองในอนาคต ขณะที่แนวโน้มการยึดบ้านหลุดจำนองยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ชาวสหรัฐหลายครอบครัวต้องเผชิญวิกฤตการณ์เลวร้ายในตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยยอดการยึดบ้านหลุดจำนองถีบตัวขึ้น 32% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในเดือนเม.ย.มีชาวสหรัฐกว่า 342,000 ครัวเรือนได้รับจดหมายแจ้งเตือนที่เกี่ยวข้องกับการยึดทรัพย์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนม.ค.2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ