BOI ขยายเกณฑ์ส่งเสริมการลงทุนรถยนต์หวังดึงค่ายใหญ่ย้ายฐานลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ด BOI) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบให้เปิดประเภทกิจการประกอบรถยนต์ขึ้นใหม่เพื่อจูงใจให้ผู้ผลิตรถยนต์ย้ายฐานการผลิตจากประเทศอื่นๆ เข้ามาลงทุนในประเทศไทย และส่งเสริมให้ประเทศไทยมีฐานการผลิตรถยนต์เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้การลงทุนในกิจการใหม่ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการลงทุนในสายการผลิตใหม่ และมีรูปแบบเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ มีปริมาณการผลิตที่สูงมากพอที่จะทำให้เกิดการใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต จึงได้กำหนดเงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุน ดังนี้ ปริมาณการผลิตไม่น้อยกว่า 100,000 คัน/ปี ภายใน 5 ปีแรก, มีการลงทุนสร้างสายการประกอบรถยนต์ (Assembly Line)ใหม่, มีขนาดการลงทุนโดยไม่รวมค่าที่ดินและเงินทุนหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท,

มีการผลิตรถยนต์แบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีการผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยมาก่อน และต้องมีรุ่นที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น รถยนต์แบบผสมที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและไฟฟ้า (Hybrid Electric Vehicle) หรือใช้พลังงานทดแทนในโครงการด้วย, ต้องเสนอแผนการลงทุนผลิตชิ้นส่วนหรือการใช้ชิ้นส่วน และจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ, ไม่อนุญาตให้ขยายเวลาการดำเนินการตามที่กำหนดในบัตรส่งเสริม และสุดท้ายจะต้องยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนภายในปี 53

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ ประกอบด้วย ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี หากมีขนาดการลงทุนที่ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท และได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 6 ปี หากมีขนาดการลงทุนที่ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะตั้งในเขตใด ทั้งนี้ให้ได้รับเพิ่มเติมอีก 1 ปี หากยื่นคำขอภายในปี 52 โดยมูลค่าภาษีที่ยกเว้นไม่เกินมูลค่าเงินลงทุนของโครงการ

"ในภาวะเศรษฐกิจโลกปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์ทั่วโลกต้องปรับโครงสร้างการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันด้วยการลดจำนวนโรงงานผลิตลง และย้ายการผลิตจากโรงงานหลายแห่งมารวมอยู่ที่ใดที่หนึ่ง โดยเฉพาะการสร้างฐานการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนเพื่อรองรับตลาดในภูมิภาคนี้ การเพิ่มกิจการส่งเสริมการลงทุนนี้จะเป็นการชักจูงให้มีการย้ายฐานการผลิตรถยนต์มายังประเทศไทย สร้างโอกาส ในการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ และส่งผลดีต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศระยะยาว" นายชาญชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ