"โตโยต้า"เล็งจับมือจีเอ็ม ผลิตโตโยต้า พรีอุสที่โรงงานในแคลิฟอร์เนีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป กำลังพิจารณาถึงการผลิตรถยนต์ไฮบริดจ์รุ่นพรีอุสภายใต้การดูแลของบริษัท นิว ยูไนเต็ด มอเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อิงค์ (NUMMI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างโตโยต้ากับเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ในเมืองฟรีมองต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่บริษัทได้เลื่อนแผนการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่โรงงานในรัฐมิสซิสซิปปี้

โดยโตโยต้าคาดว่า อุปสงค์ที่แข็งแกร่งในสหรัฐจะผลักดันให้บริษัททำยอดขายรถรุ่นใหม่ออกมาได้ในปีนี้และจะช่วยกระตุ้นผลผลิตในญี่ปุ่นมากขึ้น

จิม โวแมค ประธานและผู้ก่อตั้งสถาบัน Lean Enterprise Institute กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "โตโยต้าจะใช้โรงงานที่รัฐมิสซิสซิปปี้ไว้เป็นฐานการผลิตรถยนต์สำรองทำให้ต้องเบนเข็มมามองหาโรงงานอื่นในการผลิตรถรถรุ่นดังกล่าวแทน โดยขณะนี้บริษัทมุ่งเป้าไปที่ Nummi ซึ่งเคยผลิตรถรุ่นโคโรล่ามาก่อน"

ด้านคัตสึอากิ วาตานาเบ้ ประธานของโตโยต้า ยอมรับว่า โตโยต้า พรีอุสถือเป็นรุ่นที่ช่วยชุบชีวิตใหม่ให้กับโตโยต้าหลังจากที่ประสบภาวะยอดขายตกต่ำหนักสุดในรอบ 60 ปี ด้วยยอดจองกว่า 80,000 คันก่อนเปิดตัวขายในตลาดทำให้พรีอุสเป็นรุ่นที่ขายได้ดีที่สุดของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค. ขณะเดียวกันจิม ไวซ์แมน รองประธานฝ่ายกิจการต่างประเทศของโตโยต้าในอเมริกาเหนือกล่าวว่า "บริษัทยังมีแผนที่จะผลิตโตโยต้า พรีอุส ทันทีที่อุปสงค์ดีขึ้น "



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ