โจรสลัดโซมาเลียป่วนธุรกิจประกันภัย จ่ายค่าประกันการขนส่งอ่วม 20 เท่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบรกเกอร์ประกันภัย Marsh & McLennan Cos เผยบริษัทประกันจ่ายเงินประกันจากเหตุปล้นเรือขนส่งสินค้าทางทะเลของกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียเพิ่มขึ้นสูงสุด 20 เท่า หลังจากเกิดเหตุดังกล่าวบริเวณนอกแหลมแอฟริกาบ่อยครั้งในช่วงไตรมาสแรก

มาร์คัส เบเกอร์ หัวหน้าฝ่ายประกันภัยทางทะเลของ Marsh & McLennan ในลอนดอนกล่าวว่า "การปล้นสดมภ์ทางทะเลเป็นภัยคุกคามที่ท้าทายต่อบริษัทประกัน"

บลูมเบิร์กรายงานว่า สหภาพยุโรปได้ขยายเวลาในการปฏิบัติภารกิจปราบปรามโจรสลัดนอกชายฝั่งโซมาเลียออกไปเป็น 1 ปี พร้อมเตือนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเรือขนส่งสินค้าทางทะเล โดยองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือระบุว่า ในปีนี้มีกลุ่มโจรติดอาวุธได้บุกยึดเรือสินค้าอย่างน้อย 29 ลำ พร้อมโจมตีเรืออีก 114 ลำ

ด้าน Baloise Holding AG บริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 3 ของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่าขณะนี้มีลูกค้าในประเทศหลายรายที่ทำสัญญาประกันภัยมากขึ้นเพราะจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลถึงความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย

เรโต เฟรย์ หัวหน้าฝ่ายประกันภัยขนส่งทางทะเลของ Baloise กล่าวว่า "ขณะนี้เรามีการหารือระหว่างบริษัทประกันและบริษัทเดินเรือมากขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นที่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติธุรกิจประกันภัย"

ทั้งนี้ รายงานการศึกษาที่จัดทำโดยบริษัทอัลลิอันซ์ เอสอีระบุว่า การปล้นเรือขนส่งสินค้าของกลุ่มโจรสลัดนอกชายฝั่งโซมาเลียในช่วงไตรมาสแรกนั้นเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าถึง 102 ครั้งจาก 53 ครั้งในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเจ้าของเรือขนส่งสินค้าต้องจ่ายเงินมากถึง 40,000 ดอลลาร์สำหรับค่าใช้จ่ายด้านการดูแลความปลอดภัยบนเรือในแต่ละครั้ง และมีแนวโน้มว่าค่าใช้จ่ายในการคุ้มครองความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าจะเพิ่มมากขึ้นด้วย พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า ไนจีเรียอาจกลายเป็นจุดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการถูกปล้นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ