World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล แจ็คสัน นักร้องชื่อดังระดับโลกเจ้าของฉายา "ราชาเพลงป็อป" ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 50 ปี ด้วยอาการหัวใจวาย โดยแจ็คสันเสียชีวิตที่บ้านพักของเขาซึ่งตั้งอยู่ในแถบฮอล์มบี ฮิลส์ สหรัฐอเมริกา

-- เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หดตัวเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน หลังผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจลดการใช้จ่ายลง ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 30 ปี ยืดเยื้อยาวนานกว่าเดิม

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์รายงานว่า จีดีพีของนิวซีแลนด์หดตัวลง 1% ในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ามากสุดในรอบ 18 ปี และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะหดตัวเพียง 0.7%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 1.1% จากปีก่อน สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลว่า ญี่ปุ่นอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่ผันผวนนั้นอยู่ที่ระดับ 100.5 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดเมื่อปี 2548 ซึ่งทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า อัตราการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ หรือกลุ่ม BRIC ซึ่งประกอบไปด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน จะพุ่งขึ้น 14% แตะระดับ 4.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี

-- ธนาคารกลางอังกฤษแนะให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศลดการพึ่งพาสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือและหันมาปรับปรุงกระบวนการประเมินความเสี่ยงด้วยตัวเอง โดยชี้ว่ารูปแบบการประเมินความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของสถาบันเหล่านั้นอาจไม่ตรงกับความเป็นจริง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐที่มีการปรับทบทวนร่วงลง 5.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งดีขึ้นจากระดับที่ร่วงลงหนักถึง 5.7% ตามที่รายงานในเดือนก่อนหน้านี้

-- นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ ได้เดินทางถึงกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของประเทศพม่าในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 8 นับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในปี 2549

-- การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. เนื่องจากการผลิตเภสัชภัณฑ์เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงที่สุดกำลังคลี่คลาย

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมรายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 2% จากปีก่อน แต่ร่วงลง 1.6% จากเดือนเม.ย. โดยตัวเลขดังกล่าวดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากที่ร่วงลงตลอด 6 เดือนก่อนหน้านี้

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า โซนี่ คอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานเพลงของไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป๊อปผู้ล่วงลับ อาจกวาดรายได้มหาศาลจากยอดขายซีดีและดีวีดีของแจ็คสันที่ส่อเค้าว่าจะพุ่งกระฉูดในเร็วๆนี้ หลังจากแจ็คสันได้เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาประเทศไทยที่บ้านพักในนครลอสแองเจลิส ขณะที่เขามีอายุเพียง 50 ปี

-- เกาหลีใต้มีบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. แต่ตัวเลขเกินดุลดังกล่าวปรับตัวลดลง เนื่องจากบัญชีการโอนเงินและบัญชีภาคบริการปรับตัวลดลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดบัญชีเดินสะพัดเกินดุลอยู่ที่ระดับ 3.63 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 4.25 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. โดยบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้อยู่ในภาวะเกินดุลมาตั้งแต่เดือนก.พ. หลังยอดนำเข้าร่วงลงหนักกว่ายอดส่งออก ท่ามกลางภาวะตกต่ำของอุปสงค์ภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า ระบบการเงินภายในประเทศยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับวิกฤตการณ์ระลอกใหม่ รวมถึงความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจจมปลักอยู่ในภาวะถดถอย เนื่องจากสถาบันการเงินในอังกฤษขาดทุนอย่างหนักเพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ