World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มิ.ย.2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดค ถูกศาลตัดสินให้จำคุก 150 ปี จากคดีโกงแชร์ลูกโซ่ครั้งประวัติศาสตร์ของโลก

-- อัตราว่างงานของญี่ปุ่นประจำเดือนพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี ท่ามกลางแนวโน้มตลาดแรงงานที่เริ่มทวีความตึงเครียดอย่างหนัก ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญอุปสรรคในการเอาตัวรอดจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่กลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดว่า อัตราว่างงานในญี่ปุ่นพุ่งแตะ 5.8% ในปีหน้า

-- จีนซึ่งเป็นผู้บริโภคพลังงานมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เตรียมขึ้นราคาเชื้อเพลิงสูงสุด 11% ในวันนี้ เพื่อช่วยบริษัทกลั่นน้ำมันแบ่งเบาภาระราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางฮ่องกงได้เซ็นบันทึกข้อตกลงความเข้าใจร่วมกัน (MOU) เมื่อวานนี้ เพื่อที่จะเดินหน้าโครงการนำร่องในการทำการค้าด้วยเงินหยวน โดยนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ครม.ได้อนุมัติให้มีการซื้อขายเงินหยวนในฮ่องกงแล้ว ขณะที่กระทรวงคลังฮ่องกงชี้ว่า เมื่อมีการประกาศใช้กฎระเบียบของจีน ธนาคารในฮ่องกงก็จะสามารถให้บริการแก่องค์กรที่ใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมกับคู่ค้าของตนเองในแผ่นดินใหญ่ได้

-- กระทรวงกิจการภายในและสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค. จากระดับปีที่แล้ว แตะ 285,530 เยน เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 แต่การดีดตัวขึ้นของยอดการใช้จ่ายเดือนพ.ค.ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นของแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภค เนื่องจากตัวเลขของเดือนพ.ค.นั้นได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

-- เศรษฐกิจเวียดนามมีแววขยายตัวอย่างรวดเร็วที่ 4.5% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้หลังจากที่ขยายตัวได้ 3.1% ในไตรมาสแรก ขณะที่กระทรวงการวางแผนและการลงทุนของเวียดนามเปิดเผยว่า เศรษฐกิจช่วงครึ่งแรกของปีขยายตัวที่ 3.9% จากปีก่อน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในเอเชีย

-- บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (GM) เล็งยกเลิกการถือหุ้นในโรงงานประกอบรถกับโตโยต้า มอเตอร์ หลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องประเภทของรถที่จะมีการผลิตที่โรงงานดังกล่าว

-- เครื่องบินของเยเมน เที่ยวบิน 626 พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 154 คนตกลงในมหาสมุทรอินเดีย นอกเกาะโคโมรอส ขณะที่ยังไม่มีการรายงานความคืบหน้าว่ามีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ โดยเครื่องบินของเยเมนเป็นเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A310 เดินทางออกจากเมืองซาน่า เมืองหลวงของเยเมน เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองโมโรนี เมืองหลวงของโคโมรอส แต่ก็ตกลงสู่มหาสุทรเสียก่อนที่จะถึงจุดหมายปลายทางได้ประมาณ 1 ชั่วโมง

-- สถาบัน GfK NOP เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมีมุมมองในแง่บวกมากขึ้นว่า วิกฤตเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว

-- เกิดเหตุตู้บรรทุกแก๊ส 2 ตู้ของรถไฟขบวนหนึ่งในอิตาลีระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บอีกราว 50 คน โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองวิอาเรจโจ ทางตอนเหนือของอิตาลี ประมาณช่วงเที่ยงคืน ขณะที่รถไฟกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้สถานี และตกลงจากราง จนทำให้ถังแก๊ส 2 ถัง ที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวระเบิด

-- หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของออสเตรเลียกำลังอพยพชาวอะบอริจิ้นที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ออกจากถิ่นฐานซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกรงว่า ชุมชนชาวอะบอริจิ้นที่เหลืออาจจะติดเชื้อได้ ด้วยถิ่นฐานที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากชุมชนและโรงพยาบาล อาจจะทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาและแพร่เชื้อให้กับสมาชิกในชุมชน

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าน้ำมันร่วงลง 17.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มาอยูที่ 105.36 ล้านบาร์เรล นับเป็นสถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8

-- นายราจิบ ราซัค นายกรัฐมนนตรีมาเลเซียประกาศใช้นโยบายเปิดเสรีทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในวันนี้ โดยตัดสินใจผ่อนปรนกฎข้อบังคับด้านการลงทุนให้กับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งครอบคลุมถึงข้อกำหนดที่ให้ประชาชนที่มีเชื้อสายมาเลย์เป็นเจ้าของธุรกิจได้บางส่วน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการสร้างบ้านใหม่ในเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นร่วงลง 30.8% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 62,805 หลัง นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 แล้ว โดยยอดการสร้างบ้านปล่อยเช่า ตกลง 33.3% แตะ 25,167 หลัง ส่วนยอดการสร้างบ้านสำหรับการอยู่อาศัยเองนั้น ลดลงไป 14.9% แตะ 23,139 หลัง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ