เหตุเครื่องบินเยเมนตกกระทบความเชื่อมั่นมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินประเทศกำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประเมินสถานการณ์ว่า จะเพิ่มประเทศเยเมนในรายชื่อประเทศที่มีสายการบินซึ่งไม่มีความปลอดภัยหรือไม่ หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินของเยเมนตกลงในมหาสมุทรอินเดียเมื่อวานนี้ จนส่งผลให้นานาประเทศเป็นห่วงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศกำลังพัฒนาและสายการบินในประเทศนั้นๆ

เมื่อวานนี้ เครื่องบินแอร์บัส A310 ของสายการบินเยเมน ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือ 153 คน ตกลงสู่มหาสุมทรอินเดีย ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบเด็กหญิงวัยรุ่นรอดชีวิตเพียงคนเดียว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฝรั่งเศสได้กำหนดให้มีการเฝ้าระวังสายการบินดังกล่าวอย่างเข้มงวดหลังจากที่ได้ตรวจพบข้อบกพร่องหลายประการของเครื่อง A310 เมื่อปี 2550 ขณะที่รายชื่อสายการบินที่อียูสั่งห้ามบินเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีทั้ง แอร์ คอมพานี ค็อคเชโต ของคาซัคสถาน และมอเตอร์ ซิช แอร์ไลน์ส ของยูเครน

จิม ฮอลล์ อดีตประธานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สายการบินบางสายการบินให้บริการโดยไม่มีการควบคุมดูแล ซึ่งผู้โดยสารจำเป็นที่จะต้องรับรู้ เพราะผู้โดยสารจะไม่รู้ได้เลยว่า การควบคุมดูแลการให้บริการด้านการบินที่ตัวเองใช้บริการอยู่จะจัดอยู่ในประเภทใด และบางสายการบินก็มีมาตรการในการควบคุมดูแลที่ต่ำมาก

ในขณะที่สายการบินต่างๆในประเทศกำลังพัฒนาถูกมองว่าเป็นสายการบินที่มีความเสี่ยงมากที่สุด แต่เหตุเครื่องบินตกครั้งใหญ่ก็เคยเกิดขึ้นกับสายการบินของประเทศพัฒนาแล้วเช่นกัน โดยเหตุเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ตกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.นั้น ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 228 รายเสียชีวิตทั้งหมด และก็ใช้เครื่องบินของแอร์บัส

อินโดนีเซีย คองโก และสวาซิแลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศที่สายการบินไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของทางการสหรัฐ และประเทศเหล่านี้ก็มีรายชื่ออยู่ในรายชื่อต้องห้ามของอียูเช่นกัน ซึ่งมีจำนวนกว่า 90 สายการบิน และส่วนใหญ่เป็นสายการบินจากแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ