ครม.อนุมัติต่ออายุเงินกู้ Credit Line กฟผ.วงเงิน 1 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ได้อนุมัติการต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบ Credit Line ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังไม่ต้องค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าว และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมของระยะเวลาและรูปแบบการกู้เงินให้สอดคล้องกับความต้องการเงินกู้ในการดำเนินงานของ กฟผ.

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้รายงานที่ประชุมครม.ว่า เงินกู้ Credit Line ของ กฟผ.เดิม ครม.ได้มีมติเห็นชอบเมื่อ 17 มิ.ย.51 ที่กฟผ.ได้กู้เงินเมื่อ 30 พ.ค.51 และได้หมดอายุลงเมื่อ 30 พ.ค.52 แต่ กฟผ.ยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินกู้ดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่อง และช่วยในการบริหารสภาพคล่องให้เกิดประสิทธิภาพ

ในปี 52 กฟผ.มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ประมาณ 352.179 ล้านบาท และมีรายการจ่ายที่สำคัญและเป็นเงินจำนวนมาก เช่น การจ่ายก๊าซที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า ที่ต้องจ่ายทุกวันที่ 30 ของทุกเดือน ขณะที่รายรับค่าขายกระแสไฟฟ้าของ กฟผ. จะได้รับในต้นเดือนถัดไป กฟผ.จึงต้องมีวงเงินกู้ระยะสั้นอย่างเพียงพอตามความจำเป็นรองรับปัญหาการขาดสภาพคล่องและการบริหารเงินให้เกิดประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ