ครม.ให้อำนาจรองนายกฯ อนุมัติงบได้ 900 ลบ./ปีในการปฏิบัติราชการภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ เกี่ยวกับการสนับสนุนงบประมาณตามอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม

ร่างระเบียบดังกล่าวกำหนดว่ากรณีมีความจำเป็นต้องได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้รองนายกรัฐมนตรีมีอำนาจอนุมัติการจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี และงบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้แก่หน่วยงานของรัฐในวงเงินไม่เกิน 900 ล้านบาทต่อปี โดยจัดสรรเงินงบประมาณให้พิจารณาตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับและติดตามการปฎิบัติราชการในภูมิภาค

"แต่เดิมนั้นได้เคยกำหนดให้รองนายกรัฐมนตรีมีอำนาจอนุมัติงบประมาณได้คนละไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี แต่ที่ประชุม ครม.เห็นว่าขณะนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ดังนั้น จึงควรกำหนดวงเงินงบประมาณที่รองนายกรัฐมนตรีจะอนุมัติให้สอดคล้องกับความเป็นจริง"นายวัชระ กล่าว

ทั้งนี้ ร่างระเบียบดังกล่าวยังกำหนดให้คณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค แต่งตั้งคณะทำงาน สำหรับรองนายกรัฐมนตรีในแต่ละคนเป็นผู้พิจารณากลั่นกรองตามความเหมาะสมและความจำเป็นการใช้จ่ายเงิน จากเดิมกำหนดให้คณะกรรมการฯ แต่งตั้งคณะทำงานเพียงคณะเดียวเป็นผู้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ