ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยกระดับคาดการณ์ GDP ปีนี้หลังใช้มาตรการกระตุ้นศก.-ลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ยกระดับการคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับปัจจัยหนุนจากการลดดอกเบี้ยและการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการสินค้าส่งออกที่ปรับตัวขึ้น

แบงค์ชาติเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 1.6% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 2.4% ส่วนในปี 2553 คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 3.6% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์การขยายตัวก่อนหน้านี้ที่ 3.5%

นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และชี้ว่า ธนาคารจะคงนโยบายที่สนับสนุนเศรษฐกิจเอาไว้ เพื่อช่วยดึงเศรษฐกิจให้ดีดตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ได้ยกระดับคาดการณ์ GDP ของเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ ส่วนดัชนีหุ้นคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ก็ดีดตัวขึ้นมา 27% ในปีนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณของการฟื้นตัว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่วันนี้ว่า ปัจจัยบ่งชี้เรื่องความต้องการภายในประเทศจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และเศรษฐกิจโลกก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยของความไม่แน่นอนอยู่ ทั้งราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและผลกระทบที่อ่อนตัวลงด้านนโยบายก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงช่วงขาลงได้

ทั้งนี้ การลดดอกเบี้ยและการใช้มาตรการกระตุ้นการเงินก็มีส่วนช่วยดึงให้เศรษฐกิจรอดพ้นจากภาวะถดถอยในไตรมาสแรกได้ โดย GDP ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 1 แบงค์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 2 อาจจะอยู่ที่ 2.3%

ไอเอ็มเอฟระบุว่า การที่เศรษฐกิจดีดตัวขึ้นในปีหน้าจะเป็นการดีดตัวขึ้นสูงกว่าคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย. เนื่องจากระบบการเงินที่มีเสถียรภาพและภาวะหดตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นเริ่มคลี่คลายลง

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ระบุว่า กำไรจากการปฏิบัติการในไตรมาส 2 อาจจะพุ่งขึ้นกว่า 5 เท่าจากระดับไตรมาส 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ