พาณิชย์เล็งผลิตข้าวสารบรรจุถุงออกขาย หากราคาตลาดแพงจนชาวบ้านเดือดร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2009 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้อนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์สามารถผลิตข้าวสารบรรจุถุงออกขายได้ เพื่อลดผลกระทบของผู้บริโภค หลังจากราคาข้าวสารบรรจุถุงในท้องตลาดปรับตัวสูงขึ้น จึงเกรงว่าหากราคาปั่นป่วนหรือสูงเกินไปจนทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ

แต่ทั้งนี้การออกข้าวถุงมาจำหน่ายต้องไม่กระทบต่อภาวะตลาด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ที่ กขช.ได้อนุมัติไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อหากำไรหรือแข่งขันกับเอกชน

ด้านนายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นายกสมาคมข้าวถุงไทย กล่าวว่า หากรัฐไม่เร่งระบายสต็อกข้าวสารจะยิ่งทำให้ราคาข้าวถุงแพงขึ้นอีก เพราะขณะนี้ข้าวสารในตลาดเหลือน้อยมาก ผู้ส่งออกและผู้ผลิตข้าวถุงต้องแย่งกันซื้อจนต้นทุนผลิตข้าวถุงสูงขึ้นมาก ประกอบกับ ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ขอเพิ่มกำไรจากการขายข้าวถุงอีก 4-6% เป็น 10% ทั้งที่ยังรับซื้อข้าวถุงจากผู้ผลิตในราคาเดิม ทำให้ราคาขายปลีกข้าวถุงเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ ขณะที่ผู้ผลิตไม่ได้รับส่วนแบ่งด้วยจึงทำให้ราคาขายปลีกข้าวถุงเพิ่มขึ้นถึง 20 บาท/ถุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ