"ซีไอที กรุ๊ป" ส่อเค้าประสบปัญหาขายธุรกิจปล่อยเช่าเครื่องบิน-ทางรถไฟ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ (CIT Group Inc.,) สถาบันปล่อยเงินกู้ของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจมานานถึง 101 ปีอาจเผชิญอุปสรรคในการยื่นข้อเสนอขายธุรกิจปล่อยเช่าเครื่องบินและทางรถไฟ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เป็นภัยคุกคามให้บริษัทเสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะล้มะลาย

โดยที่ผ่านมา ซีไอทีพยายามประคับประคองธุรกิจให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายด้วยการขายสินทรัพย์ พร้อมตั้งเป้าบรรเทาวิกฤตสภาพคล่อง ด้วยการขอระดมทุนจากผู้ถือหุ้น 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการขอเพิ่มเงินทุนอีก 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เคยได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงคลัง 2.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา

ล่าสุดเจฟฟรีย์ พีค ซีอีโอของซีไอทีกำลังพิจารณาขายธุรกิจปล่อยเช่าเครื่องบินและทางรถไฟซึ่งเป็นตลาดเดียวกับเจนเนอรัล อิเล็กทริก โค (จีอี) และอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป แต่ยังไม่สามารถหาผู้ซื้อธุรกิจดังกล่าวได้ ขณะที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนคาดการณ์ว่าบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์มหาเศรษฐีนักลงทุน และ Leucadia National Corp อาจเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ของซีไอที และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซีไอทีกล่าวว่า บริษัทอาจหาลู่ทางประนอมหนี้กับเจ้าหนี้ในวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การขายสินทรัพย์ของซีไอทีอาจเกิดขึ้นไม่ได้จนกว่าผู้ถือหุ้นจะดำเนินการปรับโครงสร้างบริษัท และหน่วยงานกำกับดูแลจะได้รับทราบความคืบหน้าเรื่องแผนการระดมทุน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ