แรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศส่งเงินกลับบ้านมากเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า แรงงานฟิลิปปินส์ที่ไปทำงานต่างประเทศส่งเงินกลับบ้านมากเป็นประวัติการณ์ถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. หรือเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากแรงงานฟิลิปปินส์ยังเป็นที่ต้องการจากทั่วโลก

ตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้ยอดโอนเงินในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีที่แล้ว แตะ 8.5 พันล้านดอลลาร์ โดยยอดโอนเงินจากผู้ที่ทำงานทางทะเลและทำงานบนภาคพื้นดินเพิ่มขึ้น 4.5% และ 2.5% ตามลำดับ

โดยเงินส่วนมากถูกส่งมาจากสหรัฐ แคนาดา ซาอุดิอารเบีย อังกฤษ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิตาลี และ เยอรมนี

"ยอดโอนเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีสอดคล้องบวกกับเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว บ่งชี้ว่ายอดโอนเงินของทั้งปีนี้น่าจะเป็นไปในทิศทางบวก" อามันโด เอ็ม เททังโก จูเนียร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ กล่าว

นอกจากนั้นการที่แรงงานทักษะสูงของฟิลิปปินส์ยังคงเป็นที่ต้องการจากทั่วโลก จะทำให้การส่งเงินกลับบ้านมีอย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานฟิลิปปินส์ได้ลงนามข้อตกลงด้านแรงงานกับรัฐบาลแคนาดา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ลิเบีย และ กาตาร์ เพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานฟิลิปปินส์ได้ไปทำงานในต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนั้นรัฐบาลฟิลิปปินส์ยังหาโอกาสให้แรงงานได้ไปทำงานในแอฟริกา โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการโรงแรม น้ำมันและก๊าซ และบริการด้านเทคนิค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ