ธ.ก.ส.หนุนเกษตรกรปลูกพืชพลังงานจัดวงเงินสินเชื่อ 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการ รักษาการแทนผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่า ในในปี 52 ธ.ก.ส. ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อพืชพลังงานทดแทน 30,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ตั้งไว้ที่ 27,000 ล้านบาท โดยในเดือน ก.ค. 52 สามารถปล่อยสินเชื่อให้แก่เกษตรกรลูกค้าไปแล้ว 8,616 ล้านบาท ซึ่งพืชที่สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกได้แก่ ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง และอ้อย

ส่วนโครงการส่งเสริมการผลิตอาหารปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 13,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ตั้งเป้าไว้ที่ 6,000 ล้านบาท เนื่องจากมีเกษตรกรลูกค้ายื่นขอสินเชื่อมามากกว่าที่ตั้งเป้าไว้กว่าเท่าตัว ในปีนี้จึงได้ขยายวงเงินช่วยเหลือเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของเกษตรกรลูกค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้าและการพัฒนาด้านอาหารปลอดภัย และพลังงานชีวภาพตลอดจนห่วงโซ่อุปทาน ประกอบด้วย การส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อรวมกันซื้อปัจจัยการผลิตและรวบรวมผลผลิต การเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดผ่านขบวนการสถาบันเกษตรกร การสนับสนุนสินเชื่ออาหารปลอดภัยและพืชพลังงานทดแทน สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการผลิตและการตลาดเพื่อยกระดับมาตรฐานผลผลิตสู่สากล และวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจหลักและสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เหมาะสม

นายเอ็นนู กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาธนาคารได้ดำเนินงานด้านอาหารปลอดภัยและพลังงานชีวภาพไปแล้วหลายโครงการ เช่น โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ โครงการธนาคารต้นไม้ โครงการโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ และโครงการชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยแต่ละโครงการมีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและชุมชนได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ