(เพิ่มเติม) นายกฯ หวังประคองส่งออกปีนี้ติดลบไม่เกิน 13-17% จีดีพีทั้งปีติดลบ 3-4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามที่จะดูแลให้การส่งออกในปีนี้ขยายตัวหดตัวไม่เกิน 13-17% ขณะที่เชื่อว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)จะติดลบในช่วง 3-4% ตามที่สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) คาดการณ์ไว้ หลังพบสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่องจากช่วงไตรมาสสอง

"สภาพัฒน์บอกว่าอยู่ที่ระดับ ลบ 3 ลบ 4 อะไรทำนองนั้น เราก็พยายามให้อยู่แถวๆ นั้น"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์แถลงยอดส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวลดลง 23.9% และพยายามผลักดันการส่งออกเพิ่มขึ้นเพื่อให้การส่งออกทั้งปี 52 ติดลบน้อยที่สุดหรือให้ใกล้เคียงระดับ 10% ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) คาดว่าทั้งปีจะติดลบ 16.3%

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามดูแลให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศกลับมาขยายตัวในแดนบวกได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่ตัวเลขจีดีพีทั้งปีคงไม่สามารถทำให้กลับมาเป็นบวกได้

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจเกิดความรุนแรงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ เพราะหากมีเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นอีกจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และทำให้เศรษฐกิจที่กำลังฟื้นเกิดอาการสะดุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ