พาณิชย์เผยโอกาสเปิด อินเดียยุติไต่สวนทุ่มตลาดสินค้าเหล็กรีดร้อนจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของประเทศอินเดียได้ประกาศยุติการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กรีดร้อน(Hot Rolled Steel Products)ภายใต้พิกัดศุลกากร 7208 ที่มีแหล่งกำเนิดจาก 15 ประเทศ คือ ไทย, จีน, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, โรมาเนีย, รัสเซีย, แอฟริกาใต้, ซาอุดิอาราเบีย, เกาหลีใต้, ตุรกี และยูเครน เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากอุตสาหกรรมภายในของประเทศผู้ผลิตสินค้าดังกล่าวร้องขอให้ยุติการไต่สวน

"การยกเลิกการไต่สวนมาตรการดังกล่าว จะทำให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกเหล็กของไทยสามารถส่งออกไปยังตลาดอินเดียได้ตามปกติ" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ อินเดียเคยเป็นตลาดสำคัญของไทย โดยในปี 50 มีการส่งออกสินค้าเหล็กรีดร้อนไปอินเดียเป็นอันดับ 1 คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5,900 ล้านบาท และต่อมาลดลงเหลือ 2,516 ล้านบาทในปี 51 หรือเป็นอันดับ 4 ของการส่งออกทั้งหมด เนื่องจากอินเดียเริ่มประกาศเปิดไต่สวน AD สินค้าดังกล่าวจากไทยตั้งแต่ช่วงปลายปี 51 ทำให้การส่งออกของไทยล่าสุดช่วง 7 เดือนแรกของปี 52 เหลือเพียง 0.45 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 51

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า จากสถิติการใช้มาตรการ AD ของประเทศต่างๆ พบว่า อินเดียมีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้ามากขึ้น โดยอินเดียเป็นผู้ใช้มาตรการ AD มากเป็นอันดับ 3 รองจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ดังนั้นผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยควรมีการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมเพื่อวางแนวทางในการแก้ต่าง เนื่องจากอาจมีการเปิดไต่สวนขึ้นได้อีกในอนาคต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ