"โนมูระ"เล็งขายหุ้นระดมทุนขยายกิจการในสหรัฐ-เอเชีย ฉุดราคาหุ้นโนมูระดิ่งหนักในตลาดโตเกียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดในญี่ปุ่นที่เข้าซื้อกิจการของเลห์แมน บราเธอร์สในเอเชียและยุโรปเมื่อปีที่แล้ว วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการขายหุ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.113 แสนล้านเยน หรือ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยโนมูระจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปขยายกิจการในสหรัฐ เอเชีย และยุโรป

รายงานของโนมูระที่ยื่นต่อกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ระบุว่า โนมูระจะนำหุ้นออกขายจำนวน 800 หุ้น หรือเกือบ 30% ของหุ้นโนมูระในตลาด โดยทางบริษัทจะดำเนินการขายหุ้นในระหว่างวันที่ 13-15 ต.ค. ซึ่งนับเป็นการนำหุ้นออกขายในจำนวนมากที่สุดของโนมูระ

ด้านายเคนอิชิ วาตานาเบะ ซีอีโอของโนมูระกล่าวว่า ทางบริษัทพยายามสร้างรากฐานธุรกิจในสหรํฐให้แข็งแกร่ง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริษัทการเงินรายอื่นๆได้ โดยเฉพาะในด้านคุณภาพเงินทุน แม้ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ โนมูระรายงานว่าสามารถพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาทำกำไรได้เป็นไตรมาสแรกที่ 1.14 หมื่นล้านเยน (121 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 7.66 หมื่นล้านเยนในปีที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ข่าวการระดมทุนของโนมูระได้ฉุดราคาหุ้นโนมูระในตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ และฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มการเงินร่วงลงด้วย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของโนมูระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ