วอนพุ่งนำสกุลเงินเอเชียแข็งค่าถ้วนหน้าไตรมาสนี้ ขณะศก.เอเชียมีแววฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนของเกาหลีใต้เคลื่อนไหวพุ่งขึ้นนำสกุลเงินเอเชียแข็งค่าถ้วนหน้าในไตรมาสนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้ผลิตที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ดัชนี Bloomberg JPMorgan Asia Dollar Index ซึ่งชี้วัดสกุลเงินเอเชียที่ซื้อขายกันในตลาดเงินแต่ไม่รวมเงินเยนนั้นปรับตัวสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. หลังผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นนานติดต่อกัน 6 เดือน โดยกระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.8% ต่อเนื่องจากที่ขยายตัว 2.1% ในเดือนก.ค.

อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเอเชียขยายตัวร้อนแรงในไตรมาสนี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจโลกที่รอดพ้นจากภาวะถดถอย ซึ่งหนุนให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถือครองสินทรัพย์ในเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะเกาหลีใต้และไต้หวันที่มีกระแสเงินไหลเข้ามากที่สุดในเดือนนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 14:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโซล เงินวอนเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐแตะที่ 1,178.75 ต่อดอลลาร์ และในเดือนนี้เงินวอนแข็งค่าขึ้น 5.6% ซึ่งเป็นระดับที่ดีที่สุดในกลุ่ม 10 สกุลเงินของเอเชีย

สำหรับเงินดอลลาร์ไต้หวันเดินหน้า 0.7% สู่ระดับ 32.167 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ไต้หวัน และในไตรมาสนี้ เงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่า 2%

ส่วนเงินริงกิตของมาเลเซียขยายตัวเช่นกัน หลังจากธนาคารกลางคาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ ส่วนเงินเปโซของฟิลิปินส์ในไตรมาสนี้พุ่ง 1.5% ขณะที่เงินดอลลาร์สิงคโปร์ขยายตัวได้ 2.3%

เจอร์ราร์ด แคทซ์ นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในฮ่องกงกล่าวว่า "ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี ขณะที่เศรษฐกิจกำลังดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้น ธนาคารจึงไม่ต้องห่วงเรื่องการแข็งค่าของเงินวอนมากนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ