สหรัฐชี้ข้อตกลงการค้าเสรีในเอเชียด้อยประสิทธิภาพ หวั่นสร้างความบิดเบือนทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนเจรจาการค้าระดับสูงของสหรัฐเผยข้อตกลงการค้าเสรีหลายฉบับในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยังอยู่ในระดับที่ด้อยประสิทธิภาพ ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจสร้างความบิดเบือนทางการค้ากับประเทศอื่นๆ

เวนดี้ คัทเลอร์ ผู้ช่วยตัวแทนเจรจาการค้าของสหรัฐในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) แสดงความเห็นระหว่างเข้าประชุมกับคณะกรรมาธิการด้านการค้าต่างประเทศเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีว่า "ข้อตกลงที่ด้อยคุณภาพอาจจุดชนวนให้มีการบิดเบือนทางการค้า และบ่อนทำลายข้อตกลงที่ได้มาตรฐานและมีความครอบคลุมที่เป็นหลักประกันว่า ทั่วโลกจะได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน"

นอกจากนี้ คัทเลอร์กล่าวว่า สหรัฐและญี่ปุ่นกำลังให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทั้งสองประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคโดยญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมในปี 2553 ตามด้วยสหรัฐในปี 2554 หลังจากที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมในเดือนพ.ย.ปีนี้

"ความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นจะไม่เพียงแค่ช่วยสร้างหลักประกันว่า การประชุมเอเปคในปีที่เราเป็นเจ้าภาพนั้นจะดำเนินไปอย่างราบรื่นเท่านั้น แต่ยังช่วยปูทางความแข็งแกร่งในการร่วมงานกับรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ ที่ให้ความสำคัญเรื่องความโปร่งใสทางการค้า อันจะนำไปสู่การสร้างความร่วมมือกันในเอเปค เพื่อร่วมกันสร้างกลยุทธ์ในการบรรลุเป้าหมายในการควบคุมดูแลระบบการค้าในภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้น" คัทเลอร์กล่าวเสริม

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ