ที่ประชุม รมต.เศรษฐกิจอาเซียน ไฟเขียวตั้งประชาคมยานยนต์อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2009 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ แถลงผลการหารือระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ หรือการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2 (2nd ASEAN Economic Community Council : AEC) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบความตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการร่วมกันจัดตั้งประชาคมยานยนต์อาเซียน พร้อมกับรับข้อเสนอภาคเอกชนเรื่องการเร่งรัดลดภาษีภายใต้ AFTA พัฒนาบริษัทร่วมทุนในอาเซียน การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs และเร่งรัดการอำนวยความสะดวกด้วยอิเล็คทรอนิคส์ ณ จุดเดียว(ASEAN Single Window)

"ที่ประชุมสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อาเซียน ร่วมกันส่งเสริมการผลิตรถยนต์ที่ลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและโลกร้อนด้วย" นายอลงกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ได้หารือถึงความร่วมมือกันผลักดันเรื่องระบบขนส่งให้เกิดความคล่องตัวและหลากหลายมากขึ้นในอาเซียนโดยเฉพาะ 2 เส้นทางหลักที่ควรเร่งสนับสนุน คือ เส้นทางแม่สอด-เมาะละเม็ง เมืองท่าพม่า รวมถึงเส้นทางกาญจนบุรี-ทวาย ที่มุ่งหน้าออกสู่มหาสมุทรอินเดีย

นอกจากนี้สหพันธกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ประเมินว่า ขณะนี้สถานการณ์การผลิตยานยนต์ในอาเซียนดีขึ้นเป็นลำดับภายหลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจการเงินโลกโดยเป็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ เป็นตัวเลขที่ดีขึ้นแบบเดือนต่อเดือน ทั้งสถานการณ์ยานต์ยอดขายของอาเซียน 6 ประเทศ และเวียดนาม คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.8 ล้านคัน ซึ่งลดลงจากปีก่อน 21% ขณะที่ยอดการผลิต 1.21 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อน 32.5% แต่ในส่วนของประเทศไทยยอดขายลดลง 33.1%

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมจะเร่งรัดดำเนินการลดภาษีภายใต้อาฟต้าให้สมบูรณ์โดยเร็ว ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชนบางข้อ เช่น การลดภาษีชิ้นส่วนยานยนต์ภายใต้โครงการ AICO ที่จะสิ้นสุดในปี 2555 การปรับมาตรฐานต่างๆ เพื่อนำไปสู่ฐานการผลิตเดียวของอาเซียน

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Thailand Auto Part Accessories 2010 ครั้งที่ 4 ในวันที่ 28 เม.ย.-2 พ.ค.53 ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา โดยเชิญชวนให้กลุ่มบริษัทยานยนต์ในอาเซียนกว่า 300 บริษัท เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนิเซีย เป็นฐานด้านการผลิตและตลาดใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ