นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่สองในระยะเวลาสี่สัปดาห์

ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมาย โดยการปรับตัวขึ้นของตัวเลขจ้างงานเอกชน ยอดค้าปลีก และราคาบ้านในออสเตรเลีย รวมทั้งดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและผู้บริโภคที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางมองว่าเศษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งมากพอที่จะปรับดอกเบี้ยขึ้นไปอยู่ที่ระดับปกติ

นายเว็น สวอน รมว.คลังออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัว 1.5% ซึ่งรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.5% และคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลจะลดลงแตะระดับ 5.77 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 5.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.2553 เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 5.76 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาส 2 ที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.5% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้น 0.9% หลังต้นทุนการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นก็ตาม โดยอดัม คาร์ นักวิเคราะห์จาก ICAP Australia Ltd ในซิดนีย์กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมายในไตรมาส 3 อาจทำให้นายเกลน สตีเฟนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเป็นครั้งที่ 2 ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ