"สไวร์ แปซิฟิก" เล็งแยกจดทะเบียนหุ้นบริษัทอสังหาฯในเครือ คาดระดมทุนได้ $3.9 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสไวร์ แปซิฟิก (Swire Pacific Ltd.) เตรียมพิจารณาแยกจดทะเบียนหุ้นสไวร์ พรอพเพอร์ตี้ส์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ในเครือ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้บริษัทมีเงินทุนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นักวิเคราะห์จากซีแอลเอสเอ เอเชีย-แปซิฟิก มาร์เกตส์กล่าวว่า การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนบ่งชี้ให้เห็นถึงท่าทีที่ชัดเจนของบริษัทที่มีต่อการควบรวมกิจการ โดยเฉพาะธุรกิจในประเทศจีน พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า บริษัทสไวร์ พรอพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ซึ่งครองหุ้นในสัดส่วน 78% ของมูลค่าสินทรัพย์โดยรวมในบริษัทแม่นั้นจะสามารถระดมทุนได้ 3-4 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงผ่านการขายหุ้นขั้นต่ำที่ 25%

เคนนีย์ ถัง นักวิเคราะห์จากเรดฟอร์ด ซีเคียวริตี้กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า สไวร์ พรอพเพอร์ตี้ส์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกของเกาะฮ่องกง อาจกระตุ้นความสนใจของนักลงทุนที่จับตาความเคลื่อนไหวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงที่รัฐบาลพยายามลดดีกรีความร้อนแรงในตลาดดังกล่าว

ราคาบ้านที่ทะยานขึ้น 28% ได้ทำให้ธนาคารกลางฮ่องกงปรับลดการจ่ายเงินช่วยเหลือในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยนายโดนัลด์ ซังประธานเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หุ้นสไวร์ แปซิฟิกที่ซื้อขายในตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้นสูงสุดถึง 6.3% ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่ในปีนี้หุ้นบริษัทดังกล่าวทะยานขึ้น 84% ขณะที่เมอร์ริล ลินช์ สถานบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้เพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นสไวร์เป็น "buy" จากเดิมที่ "underperform"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ