กทช.รับผลประชาพิจารณ์รอบ 2-กฤษฎีกาตีความเป็นตัวชี้เลื่อนประมูล 3Gหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า ผลการประชุมคณะกรรมการกทช. วันนี้ เห็นชอบตามมติครม.เศรษฐกิจที่เสนอให้มีการตีความอำนาจและหน้าที่ของกทช. ในการออกใบอนุญาต 3G ซึ่ง กทช.จะยื่นให้คณะกรรมการกฤษฎีกาในสัปดาห์หน้า

รวมทั้งมีมติเสนอให้เพิ่มเนื้อหาการทำประชาพิจารณ์รอบ 2 ที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ การไม่ให้โอนย้านฐานลูกค้าจาก 2G ไป 3G และการใช้โครงข่ายร่วมกัน รวมถึงการที่ไม่ให้คู่สัญญาร่วมการงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3G

"ผู้ที่มีสัญญาสัมปทานเดิม จะไม่สามารถร่วมประมูลได้ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่เกิดจากความเป็นห่วงของกระทรวงการคลังและกระทรวงไอซีที เพราะจะส่งผลกระทบต่อการหารายได้ของรัฐวิสาหกิจ" นายประเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่จะเปิดประมูลเมื่อไรนั้น ทางกทช.ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาได้ ขึ้นอยู่กับการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งการทำประชาพิจารณ์ที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะต้องให้เวลาในการพิจารณา และวันนี้ ถือเป็นการรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งกทช. ก็ได้มีการดำเนินการตามที่ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็นและร้องขอมา

ส่วนการที่ ครม.เศรษฐกิจ ให้กระทรวงไอซีที เสนอแนวทางแปรสัญญาสัมปทานภายใน 2 สัปดาห์นี้ รวมทั้งให้ทีโอทีรอความชัดเจนเรื่องการประมูล 3G จึงจะลงทุนได้ ก็เป็นเรื่องที่ กระทรวงไอซีที ต้องดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวข้องกับ กทช.

อนึ่ง กทช.ได้กำหนดการทำประชาพิจารณ์ รอบ 2 ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ โดยมีประเด็นอยู่ 9 หัวข้อ ซึ่งได้เพิ่มเติมเรื่องการกำหนดมูลค่าขั้นต้น และราคาเริ่มต้นการประมูล ที่ 4.6 พันล้านบาทสำหรับ 10 MHz และ 5.2 พันล้านบาท สำหรับ 15 MHz รวมทั้งการกำหนดเงื่อนไขการโอนลูกค้าระหว่าง 2G และ 3G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ