"วอร์เรน บัฟเฟตต์" แนะสหรัฐกดดันซีอีโอบริษัทเอกชนเสียสละเพื่อส่วนรวม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์กล่าวว่า สหรัฐควรกดดันให้บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลมีความเสียสละเพื่อส่วนรวมมากกว่านี้

บัฟเฟตต์ กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ร่วมกับบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียว่า "บุคลากรระดับผู้นำองค์กรหรือบริษัทต่างๆที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางควรเสียสละเพื่อส่วนรวมมากกว่าที่เป็นอยู่"

โดยในกรณีของบัฟเฟตต์นั้น เขาได้กำหนดยุทธศาสตร์ปกป้องบริษัทให้รอดพ้นจากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วยการสำรองเงินสด 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และเลี่ยงการลงทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองที่มีความเสี่ยง เพื่อเปิดทางให้สถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในปีที่ผ่านมา ขณะที่ในปีนี้ธนาคารหลายแห่ง เช่น เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ต่างรายงานผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น หลังจ่ายเงินที่ได้รับในโครงการบรรเทาสินทรัพย์ที่มีปัญหา (TARP) คืนให้แก่รัฐบาล

บลูมเบิร์กรายงานว่า บัฟเฟตต์ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์และร่วมตอบคำถามจากนักศึกษาปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย พร้อมทั้งแนะให้นักลงทุนมองความเลวร้ายของตลาดหรือเศรษฐกิจเป็นเพื่อน อีกทั้งยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ข้อผิดพลาดร้ายแรงที่สุดคือ การด่วนตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้นโดยพิจารณาแค่เพียงปัจจัยด้านสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ