สภาพัฒน์ เล็งเสนอรัฐขยายช่วยค่าครองชีพเฉพาะขึ้นรถเมล์-รถไฟฟรีออกไปอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)กล่าวถึงมาตรการลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนที่จะสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 31 ธ.ค.52 นั้น สศช.เตรียมเสนอให้รัฐบาลทบทวนการยกเลิกมาตรการที่เกี่ยวกับการโดยสารสาธารณะทั้งรถเมล์ฟรีและรถไฟชานเมืองฟรี โดยเห็นว่าควรจะขยายเวลาออกไป เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบให้แก่ประชาชนจากผลของราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

แต่สำหรับมาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายประเภทค่ากระแสไฟฟ้าและค่าน้ำประปานั้น ควรจะมีผลสิ้นสุดตามกำหนดเดิมในสิ้นปีนี้ เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้การช่วยเหลือมาเป็นระยะเวลาที่พอสมควรแล้ว

"เราคงขอให้รัฐบาลทบทวน บางอันคงช่วยต่อ แต่บางอันอาจต้องหยุด เรื่องบริการสาธารณะ เช่น รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี คงให้เดินหน้าต่อ เพราะช่วยลดผลกระทบด้านราคาน้ำมัน แต่เรื่องประปา ไฟฟ้า อาจจะต้องทบทวน เพราะได้ช่วยมาพอสมควรแล้ว อะไรที่เป็นพื้นฐานในการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยก็จะทำต่อ แต่บางเรื่องที่เราไม่ต้องการให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคที่ผิด" นายอำพน ระบุ

ปัจจุบันรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ประกอบด้วย 5 มาตรการหลัก โดยจะมีผลสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.52 คือ รถเมล์ฟรี, รถไฟชานเมืองฟรี, การใช้ไฟฟ้าที่ไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนด, การใช้น้ำประปาที่ไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนด และ ลดภาษีสรรพสามิตราคาน้ำมันดีเซล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ