ดัชนีต้นทุนภาคธุรกิจ ต.ค. ลดลงจาก ก.ย. 52 เป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ดัชนีต้นทุนทางการเงินภาคธุรกิจ(FCI)ในเดือน ต.ค.52 อยู่ที่ระดับ 122.3 ลดลงจากระดับ 123.7 ในเดือน ก.ย. และเป็นการปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือน ก.พ.52

ดัชนี FCI ลดลง 1.0% ในเดือน ต.ค.จากที่ขยายตัว 0.3% ในเดือน ก.ย. ถึงแม้ว่าอัตราการเปลี่ยนแปลงจากปีก่อน (Year-on-Year)จะยังคงเร่งตัวขึ้นจาก 11.3% ในเดือน ก.ย.มาที่ 12.2% ในเดือน ต.ค.52 จากผลของฐานในปีก่อนก็ตาม

"ดัชนี FCI ล่าสุดในเดือนตุลาคม 2552 นั้น ปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน อันเป็นผลจากการปรับฐานของตลาดทุน ซึ่งเป็นปัจจัยถ่วงการระดมทุนของภาคธุรกิจ" เอกสารระบุ

สาเหตุหลักของการปรับตัวลดลงของดัชนี FCI มาจากการปรับฐานของดัชนีตลาดหุ้นไทยที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ประมาณกลางเดือน ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นปิดที่ระดับ 685.24 จุด ซึ่งลดลงค่อนข้างมากจากระดับ 717.07 จุดในเดือนกันยายน

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นดังกล่าวเผชิญแรงกดดันจากทั้งความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศ และการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นแกนหลักของโลก หลังข้อมูลเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาแย่กว่าคาด สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนเกี่ยวกับความต่อเนื่องของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ก็ปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมากเช่นกัน เนื่องจากปริมาณอุปทานพันธบัตรภาครัฐที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับแรงเทขายจากนักลงทุนต่างชาติ

สำหรับแนวโน้มดัชนี FCI ในเดือน พ.ย. แม้ว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะยังอยู่ในช่วงปรับฐาน ซึ่งอาจยังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศและต้นทุนการระดมทุนในตลาดหุ้นอยู่ แต่ดัชนีก็ยังมีโอกาสกลับมาดีดตัวสูงขึ้นได้เล็กน้อย โดยได้รับอานิสงส์จากการที่อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง ขณะที่ ดัชนี FCI ในระยะต่อไป ขึ้นอยู่กับโมเมนตัมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม สภาวะต้นทุนทางการเงินที่ผ่อนคลายดังกล่าว อาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และโอกาสการปรับขึ้นของดัชนี FCI น่าจะเป็นไปอย่างจำกัดมากขึ้นในปี 53 หากเศรษฐกิจยังสามารถรักษาแนวโน้มการฟื้นตัวไว้ได้ อันจะนำมาสู่ระดับสภาพคล่องในระบบการเงินที่อาจตึงตัวมากขึ้น ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในระบบ อันทำให้ต้นทุนการระดมทุนทั้งในตลาดตราสารหนี้และการกู้ยืมผ่านธนาคารพาณิชย์เพิ่มสูงขึ้น

แต่ทั้งนี้ ต้นทุนทางการเงินดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นรวดเร็วมากน้อยเพียงใด ก็คงจะต้องจับตาหลากปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ การกลับมาระบาดของสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตลอดจนปัญหาด้านความต่อเนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก (ซึ่งที่ผ่านมาอาศัยแรงส่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชาติต่างๆ) อันจะมีนัยต่อโมเมนตัมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสภาพคล่องในระบบการเงินในอนาคต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ